Doanh nghiệp bảo hiểm được kỳ vọng gì trong hành trình bảo vệ khách hàng?

Thị trường Bảo hiểm Việt Nam đã cung cấp trên 2.800 sản  phẩm bảo hiểm phục vụ nhu cầu đa dạng của người tham gia bảo hiểm. 

Tuy nhiên, những vấn đề gần đây đặt ra những lưu ý mới cho cả doanh nghiệp và khách hàng về những cách thức tối ưu chức năng bảo vệ của bảo hiểm.

Tham gia bảo hiểm để nhận được sự bảo vệ tài chính trước các rủi ro trong cuộc sống là nhu cầu chính đáng của nhiều người nhưng do nhiều nguyên nhân, việc không duy trì đóng phí bảo hiểm đúng hạn, đặc biệt là trong những năm đầu tiên dễ dẫn đến tình trạng hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực, khách hàng vì thế không nhận được sự bảo vệ tài chính như mong muốn.

Tham gia bảo hiểm càng sớm, mức phí bảo hiểm càng thấp

Bên cạnh việc giảm thiểu các tổn thất tài chính không mong muốn khi huỷ hợp đồng vào những năm đầu, việc khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài còn mang lại nhiều lợi ích, cụ thể việc này sẽ góp phần giúp công ty bảo hiểm phát triển bền vững và nhờ đó có thể mang lại những giá trị tăng thêm cho khách hàng. Bên cạnh đó, rủi ro trong cuộc sống có thể đến bất kỳ khi nào vì vậy khách hàng cần được bảo vệ liên tục và không gián đoạn.

Ngoài quyền lợi bảo vệ, khách hàng còn đảm bảo quyền lợi tích luỹ dài hạn theo hợp đồng bảo hiểm cho các kế hoạch trong tương lai. Đặc biệt, một quyền lợi khác mà ít người để ý đó là tham gia bảo hiểm càng sớm thì mức phí bảo hiểm càng thấp. Do đó khi khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài, đồng nghĩa với việc khách hàng được duy trì mức phí bảo hiểm cố định qua các năm, giảm nguy cơ bị từ chối tham gia bảo hiểm khi tuổi đã cao hoặc đã có dấu hiệu rủi ro về sức khoẻ.

Dừng đóng phí, hợp đồng mất hiệu lực, ai sẽ bị thiệt?

Dù đến từ nguyên nhân nào thì việc dừng đóng phí dẫn đến hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực đều mang đến rất nhiều bất lợi và thiệt hại cho chính khách hàng, doanh nghiệp cũng như xã hội. Do đó, việc khuyến khích khách hàng đóng phí đúng hạn để duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài là việc làm rất cần thiết và quan trọng, đòi hỏi sự nỗ lực của doanh nghiệp bảo hiểm lẫn sự chủ động từ phía khách hàng.

Doanh nghiệp bảo hiểm được kỳ vọng gì trong hành trình bảo vệ khách hàng?

Việc duy trì hợp đồng bảo hiểm mang lại lợi ích cho người tham gia và gia đình.

Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký phụ trách Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: “Nếu huỷ hợp đồng bảo hiểm trong vòng 2-3 năm đầu tiên, khách hàng sẽ bị tổn thất lớn về mặt tài chính bởi các loại phí liên quan đến quản lý hợp đồng thường khá cao vào những năm đầu tiên và giảm dần các năm về sau. Thông thường, phải từ năm thứ 10 trở đi, giá trị hoàn lại mới tương đương hoặc cao hơn số phí mà khách hàng đã đóng. Do đó, việc khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài là rất cần thiết vì chính lợi ích của khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình này, doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần có những hành động cụ thể để thể hiện vai trò đồng hành và bảo vệ khách hàng của mình như tư vấn kỹ cho khách hàng về lợi ích lâu dài của bảo hiểm, thẳng thắn đề cập đến những “được và mất” nếu khách hàng kê khai thông tin không chính xác hay huỷ hợp đồng vào những năm đầu tiên… Tôi tin rằng lợi ích của bảo hiểm rất rõ ràng, các sản phẩm bảo hiểm hay quy trình nghiệp vụ quản lý bảo hiểm ở Việt Nam khá tương đồng với các nước phát triển trên thế giới, nếu việc tư vấn và chăm sóc khách hàng được chú trọng và thực hiện một cách nghiêm túc và toàn diện thì chắc chắn khách hàng sẽ duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài”.

Sự đồng hành của doanh nghiệp cần hành động nhiều hơn lời nói!

Ngoài việc nâng cao chất lượng tư vấn bảo hiểm đầu vào để đảm bảo khách hàng được tư vấn đúng nhu cầu, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần có các chương trình chăm sóc hậu mãi để đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm về bảo hiểm tích cực trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm. Để làm được điều này đòi hỏi sự chung tay nỗ lực của các doanh nghiệp với những hành động thiết thực.

Doanh nghiệp bảo hiểm được kỳ vọng gì trong hành trình bảo vệ khách hàng?

Chương trình khuyến mãi hấp dẫn của FWD là một trong những hành động thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp.

Mới đây nhất, Bảo hiểm FWD đã giới thiệu một chương trình khuyến mãi hấp dẫn với mục tiêu khuyến khích những khách hàng có hợp đồng bảo hiểm (phát hành trong giai đoạn từ ngày 01/11/2021 đến ngày 31/01/2022) đang mất hiệu lực tiếp tục đóng phí để khôi phục hợp đồng.

Thông qua chương trình này, khách hàng không chỉ khôi phục lại các quyền lợi theo hợp đồng mà còn được tặng số tiền bằng 20% Phí bảo hiểm khôi phục hiệu lực hợp đồng (tối đa 30 triệu đồng). Số tiền này sẽ được FWD chuyển trực tiếp vào tài khoản Hợp đồng bảo hiểm của khách hàng. Bên cạnh đó, cứ mỗi 10 triệu tiền phí đóng khôi phục hợp đồng, khách hàng còn nhận được một mã dự thưởng để tham gia rút thăm trúng xe Mercedes C200 Advantgarde vào cuối chương trình. Đây là một trong số rất nhiều nỗ lực mà Bảo hiểm FWD đang thực hiện nhằm giúp khách hàng khôi phục hợp đồng bảo hiểm, giảm thiểu các thiệt hại đáng tiếc cho khách hàng, giúp khách hàng tiếp tục duy trì các quyền lợi bảo vệ, quyền lợi tích luỹ dài hạn theo hợp đồng bảo hiểm.

Bên cạnh đó, việc chủ động đề xuất những giải pháp tài chính phù hợp khi khách hàng có những thay đổi quan trọng trong cuộc sống hay chủ động cập nhật các thông tin, chính sách mới của công ty để giúp khách hàng biết rõ các thay đổi, các sản phẩm, dịch vụ mới cũng như các quyền lợi, tiện ích mà khách hàng được hưởng…, là những nỗ lực mà đội ngũ tư vấn tài chính và nhân viên FWD đang thực hiện để giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm, có đủ thông tin và tự tin hơn trong việc duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài.

Doanh nghiệp bảo hiểm được kỳ vọng gì trong hành trình bảo vệ khách hàng?

Với ứng dụng công nghệ, khách hàng có thể trải nghiệm dịch vụ thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, nhờ ứng dụng công nghệ, các công ty bảo hiểm như FWD có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng hơn như dịch vụ 24h e-Claim với 1 phút gửi yêu cầu, 30 phút nhận được thông báo, và 24h nhận được quyền lợi bảo hiểm. Hay thông qua quy trình xử lý dữ liệu hoàn toàn tự động (STP – Straight-through processing), khách hàng có thể quản lý hợp đồng bảo hiểm và thực hiện các thay đổi địa chỉ, số điện thoại, định kỳ đóng phí bảo hiểm… hoàn toàn trực tuyến.

Để thay đổi cảm nhận và giúp mọi người hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bảo hiểm đối với cuộc sống là cả một hành trình cần sự đồng lòng của các doanh nghiệp. Việc chú trọng chất lượng tư vấn và quan tâm đến từng trải nghiệm của khách hàng không chỉ góp phần vào sự phát triển của thị trường mà còn giúp ổn định an ninh xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam càng được đảm bảo hơn.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button