Xử lý nghiêm nhà thầu lợi dụng cơ chế đặc thù để khai thác khoáng sản
Dự án cao tốc Bắc – Nam đang được áp dụng một số cơ chế đặc thù về khoáng sản, do đó, nếu doanh nghiệp lợi dụng việc này để khai thác, sẽ bị xử lý nghiêm.
Đó là nội dung được UBND tỉnh Phú Yên nêu tại hội nghị báo cáo tình hình thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên.
Theo UBND tỉnh Phú Yên, qua kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ vật liệu phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh Phú Yên đã phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động khai thác mỏ cát sông Đà Rằng (xã Hòa An và xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) của Tổng công ty Xây dựng số 1- CTCP.
Cụ thể, vào thời điểm kiểm tra, Tổng công ty Xây dựng số 1- CTCP đang khai thác cát lòng sông vượt ra ngoài điểm gần nhất của ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) từ 100-200m.
Số lượng thiết bị khai thác tại hiện trường vượt quá so với trong văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Ngoài ra, đơn vị này không có giám đốc điều hành mỏ cát sông Đà Rằng; mặc dù có hồ sơ chứng minh đã cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng đơn vị để mất mốc nhưng không khai báo hoặc không tổ chức cắm mốc lại.
Do đó, UBND tỉnh Phú Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP với số tiền 307 triệu đồng với 4 hành vi, cụ thể:
Hành vi 1, Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP khai thác cát ngoài vị trí cho phép của mỏ và cách điểm gần nhất 190m về phía Đông Bắc; Hiện trường có 1 xe đào mang biển kiểm soát 0608-077 đang múc cát sâu dười lòng sông đổ thành đống và múc lên xe tải mang biển kiểm soát 81C21587.
Hành vi 2, Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP, ddang khai thác cát dưới lòng sông vượt quá số lượng thiết bị khai thác trong văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định chỉ có 2 máy hút hiệu Huyndai. Tuy nhiên, ngày 10/9/2023, Tổ kiểm tra liên ngành phát hiện Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP sử dụng 4 bè hút cát và 1 xà lan. Trong đó, 4 bè đang hút cát từ lòng sông (2 bè hút cát phía Đông Nam, 2 bè hút cát phía Tây Nam) hút và đẩy cát trực tiếp vào bãi tập kết phía Đông; 2 bè còn lại ở phía Tây Nam hút và đẩy cát vào bãi tập kết phía Đông Bắc của mỏ.
Hành vi 3, Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP khai thác không có giám đốc điều hành tại mỏ; chưa có quyết định bổ nhiệm giám đốc điều hành tại mỏ.
Hành vi 4, Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP có hồ sơ đã cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản, tuy nhiên đã để mất mốc.
Cụ thể, ngày 10/9/2023, Tổ kiểm tra liên ngành trong quá trình kiểm tra đột xuất tại mỏ cát sông Đà Rằng, xã Hoà An và xã Hoà Thắng, huyện Phú Hoà của Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP “không có mốc A theo bản xác nhận số 05//XN-UBND ngày 15/6/2023 của UBND tỉnh Phú Yên”.
Căn cứ từ 4 hành vi trên, ngày 06/10/2023, UBND tỉnh chính thức ra Quyết định số 1349/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP 307.000.000 đồng; buộc cải tại phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa các khu vực khai thác đã vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn.
Đáng chú ý, liên quan đến hành vi vi phạm của Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP, ông Tạ Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên – cho rằng dự án cao tốc Bắc – Nam đang được áp dụng một số cơ chế đặc thù, do đó, không để doanh nghiệp lợi dụng cơ chế đặc thù này để xảy ra những sai phạm, đặc biệt là đối với việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ dự án.
Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các nhà thầu phải chịu trách nhiệm trong công tác quản lý mỏ, nếu để bán vật liệu xây dựng ra bên ngoài sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền tỉnh Phú Yên cũng chỉ đạo trong thời gian đến, các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án; trong đó, cần sớm hoàn thành các khu tái định cư để ổn định cuộc sống cho người dân.