Vinfast kiên trì chiến thuật tiếp thị bằng cuộc thi
Tiếp nối năm trước, năm nay Vinfast lại tiếp tục tổ chức cuộc thi “Khoảnh khắc đáng nhớ cùng Vinfast”. Có vẻ như tên tuổi làng xe hơi này rất kiên trì chiến lược tiếp thị bằng cuộc thi.
Hãng xe điện Vinfast vừa công bố tổ chức cuộc thi “Khoảnh khắc đáng nhớ cùng Vinfast”. Đối tượng tham gia hướng đến ở đây là những người sở hữu xe Vinfast.
Để tham gia, chủ xe có thể đăng tải những hình ảnh đẹp hoặc đoạn phim ngắn truyền cảm hứng cuộc sống gắn liền với xe Vinfast trên website Vinfast, sau đó chia sẻ lại nội dung lên mạng xã hội với hashtag được chỉ định để những người khác bình chọn. Thời gian đăng ký và bình chọn kéo dài từ 3/4 đến 2/5.
Theo thông báo, một trong những điều làm nên sức hút của cuộc thi là cơ cấu giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng, với những giải theo tuần và giải chung cuộc. Người chiến thắng cao nhất sẽ nhận được chuyến du lịch Châu Âu 4 người trong một tuần, dự kiến khoản 300 triệu đồng/giải.
VinFast cho biết mục đích của cuộc thi là nhằm tri ân những người tiên phong ủng hộ xe hơi thương hiệu Việt Nam, cũng như muốn lan tỏa lối sống tích cực của cộng đồng chủ xe Vinfast. Ngoài ra với những bài thi hợp lệ, Vinfast cũng góp một cây xanh cho dự án trồng cây rừng ở Việt Nam.
Quay lại cách đây một năm, vào tháng 3/2022, Vinfast cũng tổ chức một cuộc thi video nội dung truyền cảm hứng chuyển từ xe xăng sang xe điện mang tên “Go Boundless – Bứt phá mọi giới hạn”.
Yêu cầu của Vinfast là người tham gia sẽ xây dựng các video độ dài từ 1 – 3 phút bằng tiếng Anh, thể hiện cảm hứng đổi từ xe xăng sang xe điện, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh trên toàn cầu.
Chiến dịch lần đó ghi nhận mức đầu tư rất khủng, khi Vinfast khá mạnh tay trong khâu giải thưởng. Chẳng hạn 1.000 video đầu tiên sẽ nhận được 100 USD và voucher thanh toán trị giá 3.000 – 5.000 USD cho hai mẫu xe VF 8 và VF 9. 10 video chiến thắng vòng đầu tiên nhận được 2.000 USD và giải thưởng cho người chiến thắng chung cuộc là 30.000 USD.
Những chiến dịch như kiểu “Khoảnh khắc đáng nhớ cùng Vinfast” hay “Go Boundless – Bứt phá mọi giới hạn” là một chiến lược tiếp thị gọi là contest marketing – tiếp thị bằng cuộc thi. Trong đó các công ty dùng những cuộc thi, chương trình quà tặng, rút thăm trúng thưởng hoặc xổ số để thực hiện các mục tiêu, chẳng hạn tăng độ nhận diện thương hiệu hoặc tiếp cận những khách hàng tiềm năng.
Với những giải thưởng, phần quà hấp dẫn, những cuộc thi dễ dàng thu hút nhiều người tham gia. Không chỉ vậy, tâm lý hồi hộp chờ đợi cũng là một yếu tố lôi kéo hiệu quả. Và khi càng nhiều người tham gia thì cuộc thi càng được lan tỏa, thông điệp thương hiệu càng được truyền bá rộng rãi hơn.
Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp ưa thích tiếp thị bằng cuộc thi, bởi từ các cuộc thi họ sẽ có nhiều nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content). Đây là một thứ cực kỳ quan trọng, vì khách hàng sẽ không tin và không thích các quảng cáo và các nội dung tiếp thị (mà thương hiệu tạo ra) bằng những nội dung cho những người dùng thực tế, đã thử qua sản phẩm/dịch vụ tạo ra.
Là một loại hình tiếp thị nổi tiếng, do đó từ trước đến nay cũng không thiếu những chiến dịch thành công rực rỡ.
Chẳng hạn cuộc thi #RedCupContest của Starbucks năm 2015. Cách thức tham gia cực kỳ đơn giản, khách hàng chỉ cần đăng tải hình ảnh với chiếc ly đỏ của Starbucks và gắn thêm hashtag #RedCupContest là được. Giải thưởng là thẻ quà tặng trị giá 500 USD cho năm giải hình ảnh đẹp nhất.
Mặc dù cuộc thi đơn giản nhưng kết quả lại khá mỹ mãn. Vào thời điểm chiến dịch kết thúc, Starbucks sở hữu hàng nghìn tấm ảnh, nguồn tài nguyên rất quý giá cho việc tiếp thị. Không chỉ vậy, doanh thu của các cửa hàng cũng nhanh chóng tăng vọt vì người dùng háo hức mua đồ uống để được sở hữu chiếc ly đỏ này.
Hoặc một cuộc thi nổi tiếng không kém là “Do Us A Flavor” của thương hiệu snack khoai tây chiên hàng đầu Lay’s. Trong cuộc thi hằng năm này, Lay’s kêu gọi người dùng tạo ra một hương vị khoai tây chiên độc đáo mới. Top 3 hương vị sẽ được Lay’s đưa vào sản xuất để người dùng ăn thử và bình chọn. Hương vị thắng cuộc sẽ xuất hiện trên các kệ hàng trong thời gian dài, đồng thời người tạo ra hương vị đó cũng nhận một khoản tiền thưởng.
Những cuộc thi đủ sức đáp ứng được các mục tiêu mà một chiến dịch tiếp thị bằng cuộc thi có thể mang lại, đó là nâng cao nhận thức thương hiệu, kết nối cộng đồng khách hàng, lôi kéo khách hàng mới lẫn bổ sung kho tài nguyên tiếp thị.