Ứng dụng công nghệ vào toàn bộ quy trình hoạt động đang là xu thế đổi mới của ngành Logistics
Giữa bối cảnh ngành logistics tại Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, yêu cầu các doanh nghiệp Logistics phải chủ động nghiên cứu, sáng tạo các giải pháp mới để bắt nhịp xu thế phát triển chung của ngành.
Theo kết quả nghiên cứu và khảo sát về tình hình đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp logistics Việt Nam của Viet Research trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và cách tân năm 2023, có 8 xu hướng nổi bật về đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp logistics bao gồm: đổi mới công nghệ có chiều sâu, phát triển logistics xanh và bền vững, giao hàng nhanh chóng và linh hoạt, tăng cường hợp tác và chia sẻ tài nguyên, dịch vụ giao hàng đa kênh, tích hợp dịch vụ và giải pháp logistics, quản lý rủi ro và an ninh, phát triển nhân lực và đào tạo.
Các chuyên gia cho rằng, để xây dựng hệ sinh thái ngành logistics phát triển bền vững, cần tăng cường hỗ trợ trong việc đầu tư vào nghiên cứu phát triển, xây dựng hệ thống đào tạo, phát triển nhân lực sở hữu tư duy và kỹ năng đổi mới sáng tạo.
Ngoài ra, việc các doanh nghiệp logistics hợp tác với các địa phương cũng như doanh nghiệp khác trong chuỗi cung ứng cũng giúp thúc đẩy khả năng đổi mới và tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
Tinh thần sáng tạo không ngừng cũng là giá trị mà J&T Express theo đuổi. Để đạt mục tiêu trở thành thương hiệu hàng đầu trong việc cung cấp những giải pháp vận chuyển tối ưu với chất lượng dịch vụ tốt nhất, J&T Express xác định việc đổi mới và cải tiến liên tục cần được triển khai đồng bộ ở nhiều khía cạnh.
Theo đó, những xu hướng như đổi mới công nghệ có chiều sâu, giao hàng nhanh chóng và linh hoạt, tăng cường hợp tác và chia sẻ tài nguyên, quản lý rủi ro và an ninh, phát triển nhân lực và đào tạo là các chiến lược mũi nhọn, đặc biệt tiếp tục được nâng cao và mở rộng trong giai đoạn phát triển mới.
Đổi mới công nghệ có chiều sâu
Các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, việc sử dụng công nghệ trong hậu cần sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Những tiến bộ công nghệ không chỉ giúp tăng năng suất mà còn tiết kiệm chi phí và làm hài lòng khách hàng. Nắm bắt cơ hội này, các công ty logistic đã liên tục đưa ra các giải pháp công nghệ ứng dụng trong mọi khâu từ quản lý đến vận hành. Đơn cử như J&T Express đã áp dụng các công nghệ mới nhất vào trong mọi khâu khớp vận hành và quản lý như hệ thống AI, JMS, Smart Logistic, thanh toán bằng QR code, băng truyền ma trận tự động, bar-code thông minh, cloud computing, áp dụng toàn bộ hệ thống quy trình làm việc, báo cáo công việc trên nền tảng online với sự trợ giúp của AI… Có thể nói, chiến lược lấy công nghệ làm nền tảng cốt lõi cho mọi hoạt động đang khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực e-logistics tại Việt Nam.
Giao hàng nhanh chóng và linh hoạt
Bên cạnh lợi thế cạnh tranh về khả năng sáng tạo các giải pháp công nghệ, J&T Express cũng thấu hiểu việc giao nhận hàng hóa đảm bảo tốc độ và linh hoạt luôn là nhu cầu hàng đầu của khách hàng. Hãng đã triển khai dịch vụ giao lại bưu kiện đến lần 4 – tăng tỷ lệ giao hàng thành công; giao hàng 365 xuyên suốt lễ, Tết; siêu dịch vụ J&T Super,… nhằm đáp ứng nhu cầu có xu hướng ngày càng khắt khe này.
Tăng cường hợp tác và chia sẻ tài nguyên
Nhằm tạo ra những “cánh tay nối dài”, phục vụ vì lợi ích khách hàng, J&T Express tăng cường hợp tác và chia sẻ tài nguyên với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. Đơn cử là hoạt động hợp tác với Grab, triển khai phương thức chuyển phát nhanh tích hợp dịch vụ của J&T Express giúp nhân đôi tính tiện ích trong giao hàng chặng cuối trên khắp các tỉnh thành. Động thái hợp tác này được đánh giá là một nước đi “thức thời”, phù hợp với xu thế phát triển chung của ngành logistics tại Việt Nam. Đồng thời, hãng cũng chú trọng hợp tác với chính quyền địa phương cũng như với đối tác thương mại điện tử, nền tảng hỗ trợ bán hàng công nghệ, dịch vụ ngân hàng, nền tảng quản lý bán hàng đa kênh, logistic,…
Quản lý rủi ro và an ninh
Nỗ lực sáng tạo đổi mới còn được J&T Express chú trọng vào khía cạnh quản lý rủi ro trong dịch vụ thông qua các giải pháp như ứng dụng theo dõi đơn hàng, giảm thiểu nguy cơ lừa đảo đơn hàng Track & Trace, chăm sóc khách hàng đa kênh. Chị Nguyễn Thanh Tú, chủ shop kinh doanh mỹ phẩm tại Hà Nội đã dùng dịch vụ trong 5 năm qua, đánh giá cao những sáng kiến bảo vệ quyền lợi người dùng của hãng: “Khi các đơn hàng đã trao tay shipper J&T Express, tôi hoàn toàn an tâm theo dõi hành trình đơn hàng qua ứng dụng”.
Phát triển nhân lực và đào tạo
Hiểu rõ tầm quan trọng của yếu tố nhân lực được trang bị kỹ năng cần thiết không chỉ làm chủ công nghệ mà còn đảm bảo cung cấp dịch vụ mang tính nhân văn. Việc tích cực đẩy mạnh phát triển nhân lực và đội ngũ thông qua các chương trình đào tạo và hoạt động nội bộ còn đảm bảo cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ chu đáo và tin cậy.
Việt Anh