Thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 được tổ chức nhằm thúc đẩy nỗ lực chung của các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đầu ngành và các bên liên quan để thống nhất tầm nhìn chung, huy động nguồn lực và thúc đẩy hợp tác, mở đường cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin đón nhận những cơ hội của kỷ nguyên thương mại điện tử toàn cầu, sẵn sàng vươn lên tầm cao mới.

Thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt
Diễn đàn do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp Amazon Global Selling tổ chức ngày 27/6/2024 tại Hà Nội

Sự kiện được bảo trợ bởi Bộ Công Thương và Bộ Thông tin & Truyền thông, với sự tham dự của đại diện đến từ Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số – thuộc Bộ Công thương, Vụ Kinh tế số và Xã hội số – thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu và TMĐT.

Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.

Thông qua các phiên thảo luận cùng sự dẫn dắt của các chuyên gia đầu ngành, các nhà hoạch định chính sách, Diễn đàn vạch ra những định hướng chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan nhà nước, hình thành lộ trình xây dựng một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ, các công cụ, giải pháp và sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam bắt nhịp chuyển đổi số, tham gia xuất khẩu qua TMĐT, từ đó, mở ra con đường mới để các doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường toàn cầu.

Thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt
Các thảo luận tập trung vào việc xây dựng môi trường chính sách, hướng tới thành công xuyên biên giới

Tại “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã trình bày Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu của Việt Nam tới năm 2030. Ngoài ra, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng chia sẻ định hướng chính sách thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến giai đoạn 2026-2030, cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong thời gian sắp tới. Một tọa đàm về chính sách năng động có sự tham gia của nhiều bên liên quan khác nhau, bao gồm cả đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cũng được diễn ra ngay sau đó. Cuộc thảo luận tập trung vào việc xây dựng và thúc đẩy các quy định, chính sách hỗ trợ, ưu đãi và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài biên giới một cách liền mạch, hiệu quả, bền vững. 

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, Diễn đàn cũng tập hợp và cập nhật một loạt giải pháp, chương trình và sáng kiến chung tay do các đơn vị tiên phong trong ngành khởi xướng nhằm thúc đẩy thành công xuất khẩu TMĐT Việt Nam. Trong đó có thể kể đến việc ra mắt Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến Việt Nam (VESA) ​​do VECOM thành lập, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ công nghiệp, các công ty hậu cần và đối tác công nghệ nhằm kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chuyển đổi số và khai thác các cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt
Các thảo luận xoay quanh các sáng kiến thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt

Tham gia chính trong phiên thứ ba của diễn đàn, Amazon Global Selling Việt Nam đã cung cấp cho khách tham dự diễn đàn bức tranh xuất khẩu trực tuyến của Doanh nghiệp Việt trên Amazon trong những năm vừa qua, đồng thời giới thiệu về các chương trình, dịch vụ đổi mới và cải tiến không ngừng từ Amazon để khai thác tiềm năng sản xuất, xuất khẩu, xây dựng thương hiệu toàn cầu phù hợp với nhu cầu đặc biệt của doanh nghiệp Việt Nam. Các thảo luận cũng xoay quanh các sáng kiến ​​đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hệ sinh thái ngành đến định hướng quảng bá thương hiệu và tiếp cận xu hướng thị trường thông qua dữ liệu số và công nghệ. Các tiếp cận đa diện của Amazon Global Selling và các chuyên gia trong Diễn đàn đã củng cố cam kết vững chắc trong việc định hình tương lai TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam.

Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam 2022” của AccessPartnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam dự kiến đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Ngoài ra, dữ liệu của Amazon cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm xuất khẩu và bán ra trên Amazon tăng đáng kinh ngạc 300% trong 5 năm qua.

Lê Quân

 

Bài Viết Liên Quan

Back to top button