Thúc đẩy công tác giáo dục sở hữu trí tuệ cho thế hệ trẻ Việt Nam
Với mục tiêu tạo ra một diễn đàn mở mang tính chuyên môn sâu để trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm xác định các yếu tố cần thiết để đưa nội dung sở hữu trí tuệ vào giảng dạy tại các cấp học phổ thông ở Việt Nam, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm giáo dục sở hữu trí tuệ dành cho học sinh phổ thông tại Việt Nam”

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nhấn mạnh, để phát triển một cách đồng bộ và bền vững hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia, vấn đề giáo dục sở hữu trí tuệ cho thế hệ trẻ, đặc biệt là từ cấp độ học sinh phổ thông, là một trong những việc làm cần thiết đã được WIPO khẳng định và nhiều quốc gia triển khai hiệu quả, từng bước hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ trong cộng đồng.
Tại Việt Nam, thời gian qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao năng lực về sở hữu trí tuệ cho cộng đồng nói chung và giới trẻ nói riêng dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên, giáo dục sở hữu trí tuệ cho học sinh phổ thông là một vấn đề mới, chưa được triển khai một cách bài bản và thường xuyên.
Để triển khai hiệu quả hoạt động trên, Cục Sở hữu trí tuệ cũng như các cơ quan hữu quan rất cần có sự đồng hành của doanh nghiệp và các chủ thể liên quan trong việc tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ trong toàn xã hội góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng đã đặt ra trong Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030.

Theo nghiên cứu của chuyên gia Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), sự sáng tạo đạt đỉnh trong độ tuổi từ 12 – 20, khi giới trẻ nhận ra tài năng của mình và phát triển sở thích cho các lĩnh vực nhất định. Sau độ tuổi này, các cấu trúc giáo dục truyền thống thường kìm hãm sự sáng tạo bằng cách phân chia các môn học theo từng lĩnh vực chuyên ngành, từ đó làm giới hạn khả năng đổi mới sáng tạo của giới trẻ giữa các môn học. Đó là lý do tại sao cần phải sớm đưa nội dung đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ vào các môn học để giáo dục cho học sinh. Bằng cách này, chúng ta trao quyền cho thế hệ các nhà đổi mới sáng tạo tương lai để dần phát triển tư duy sáng tạo và học cách khai thác các ý tưởng của mình hướng tới những lợi ích kinh tế hữu hình.
Với ý tưởng liên tục đổi mới, sáng tạo và tâm huyết trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ của Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành, sự đồng hành của Công ty SmartSchool trên cơ sở tham vấn ý kiến chuyên môn từ các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, nhóm chuyên gia đã xây dựng chương trình giáo dục sở hữu trí tuệ cho giới trẻ với mong muốn tích hợp chương trình này vào hoạt động giáo dục ngoại khóa cho học sinh phổ thông. Trên cơ sở đó sẽ tạo nền tảng và tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chương trình giáo dục sở hữu trí tuệ cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Chương trình giáo dục sở hữu trí tuệ cho học sinh phổ thông sẽ được xây dựng dưới hình thức các bài giảng điện tử thông qua các tiểu phẩm, trò chơi, hoạt động thực hành sinh động, hấp dẫn, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.
Hội thảo được kỳ vọng là cơ hội để các nhà quản lý giáo dục, các thầy cô giáo, các chuyên gia sở hữu trí tuệ cùng chung tay xây dựng mạng lưới hợp tác nhằm thúc đẩy công tác giáo dục sở hữu trí tuệ cho thế hệ trẻ Việt Nam, qua đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức sở hữu trí tuệ cho học sinh phổ thông, từ đó ươm mầm tư duy cho những nhà sáng tạo tương lai.
PV