Thị trường chuyển phát nhanh: Tốc độ không còn là lợi thế độc tôn trong ngành vận chuyển
Trong giai đoạn sức mua trực tuyến bùng nổ với những yêu cầu ngày càng đa dạng, các đơn vị chuyển phát sẽ khó khăn hơn trong việc thu hút và giữ chân khách nếu chỉ dựa vào tốc độ giao hàng.
Trong một công bố gần đây, trang Vietnam Briefing (thuộc hãng tư vấn đầu tư Dezan Shira & Associates, Úc) cho biết, đến năm 2024, ngành chuyển phát nhanh và bưu kiện (CEP) của Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 3,5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) từ 15-18%.
Vì thế, một số doanh nghiệp vận chuyển đã không dừng lại ở tuyên bố, mà thể hiện rõ ràng qua những hành động thiết thực. Nhắc đến đây, có lẽ không thể bỏ qua khảo sát “Để mình hiểu nhau hơn” do J&T Express thực hiện là một trong những minh chứng điển hình cho nỗ lực “lấy khách hàng làm trung tâm”. Mô hình khảo sát tuy không mới nhưng thực hiện đúng lúc, đặt khách hàng vào vị trí được trao quyền, được lắng nghe đã giúp doanh nghiệp hái “quả ngọt”, trong đó có đến 97% người dùng tham gia khảo sát hài lòng với yếu tố hoạt động xuyên suốt 365 ngày từ J&T Express. Đây được xem là ưu thế của đơn vị này khi khách hàng, nhất là với các chủ shop, có thể giao hàng cho khách kịp thời vào những đợt cao điểm hay dịp lễ, Tết.
Gắn bó với J&T Express tính đến nay đã sang năm thứ 3, chị Hà Trang bày tỏ sự hài lòng khi lựa chọn được đối tác vận chuyển hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh. “Bán hàng online nhiều năm nay tôi đã dùng qua các dịch vụ giao nhận hàng khác nhau nhưng chọn gắn bó lâu dài với J&T Express. Việc có thể gửi hàng bất kỳ ngày nào trong năm khiến tôi tâm đắc nhất, không còn cảnh lễ, Tết khách nhắn đòi đơn nhưng đơn vị vận chuyển không nhận. Đơn vị này có ưu thế hơn là hoạt động liên tục 365 ngày, hỗ trợ rất nhiều cho chủ shop chúng tôi”, chị Trang chia sẻ.
Cùng với việc giao hàng trì trệ thì vấn đề hàng hóa thất lạc, hư hỏng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản,… trong quá trình vận chuyển hay bị lừa đảo khi mua hàng online cũng khiến nhiều người ngao ngán và bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm khách hàng, uy tín của shop bán cũng như đơn vị vận chuyển. Nắm bắt thực trạng này, một số đơn vị vận chuyển đã chủ động áp dụng các tính năng thông báo đơn hàng và thông tin người giao hàng tới chủ shop – người dùng.
Có thể thấy, thị trường ngày càng rộng mở, nhu cầu càng cao thì khách hàng cũng dần khắt khe và chọn lọc hơn trong trải nghiệm dịch vụ vận chuyển. Hơn cả một đơn hàng “đi đến nơi, về đến chốn”, khách hàng hiện đại yêu cầu mọi điểm chạm trong quá trình đặt hàng phải được vận hành trơn tru, hài lòng trọn vẹn. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, bắt buộc các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh phải đổi mới, nâng cấp dịch vụ, đầu tư công nghệ và gia tăng quyền lợi cho người dùng. Cũng với mục tiêu đó, nhiều doanh nghiệp chuyển phát đã đa dạng hóa kênh giao tiếp với khách hàng hướng tới mục tiêu “trực tiếp” và “nhanh chóng”, đơn cử như nhóm “J&T Express – hỗ trợ người dùng 365”. Nhóm hoạt động trên mạng xã hội đã giúp ích không ít chủ shop – nhà bán hàng trực tuyến có cơ hội, liên hệ J&T Express trực tiếp, giải đáp những thắc mắc, khiếu nại nếu có sau 24 giờ tiếp nhận.
Minh Quân