Thế Giới Di Động “mạnh tay” đóng cửa chuỗi Bluetronics

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động sẽ đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia trong quý 1/2023 này.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động sẽ đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia trong quý 1/2023 này. Đây không phải lần đầu tiên tập đoàn bán lẻ này dứt khoát đóng cửa những mô hình kinh doanh không mang lại lợi nhuận.

Thế Giới Di Động

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động sẽ đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia trong quý 1/2023.

“Sau 6 năm hoạt động, chúng tôi quyết định ngừng kinh doanh ở Campuchia để tập trung vào những mô hình kinh doanh khác và những thị trường khác”, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Người đứng đầu mảng bán lẻ điện máy, điện thoại của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động.

Website Bluetronics cũng cho thấy, hiện chỉ còn 2 cửa hàng ở thủ đô Phnom Penh hoạt động, giảm đáng kể so với giai đoạn giữa 2021 khi là chuỗi bán lẻ lớn nhất Campuchia với 55 cửa hàng.

Bluetronics là bước đi đầu tiên của MWG trong việc khai thác thị trường quốc tế từ năm 2017, tên gọi ban đầu là chuỗi BigPhone, có mô hình tương tự thegioididong.com tại Việt Nam. Tháng 6/2020, chuỗi này đã được đổi tên thành Bluetronics, mở rộng địa bàn hoạt động từ PhnomPenh sang các tỉnh khác.

“Hiện, mô hình Bluetronics tại Campuchia thì khá giống mô hình Điện Máy Xanh ở Việt Nam, tức bán cả điện thoại, điện máy và sản phẩm vệ tinh khác. Mô hình tại Campuchia không phải mô hình khá tệ, thậm chí chúng tôi cũng đã “customize” (điều chỉnh) lại cho phù hợp với thị trường này hơn ”, Đoàn Văn Hiểu Em – CEO Thế Giới Di Động chia sẻ.

CEO Thế Giới Di Động từng cho biết, doanh thu của chuỗi Bluetronics ước đạt 500 tỉ đồng trong năm 2021. Nếu không bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bluetronics đã có thể đạt tới điểm hòa vốn ngay trong năm 2021. Khi đó, lãnh đạo công ty vẫn đặt mục tiêu hồi vốn và có lời ở chuỗi này vào năm 2022.

Vậy nhưng hiện tại do thị trường Campuchia quá nhỏ và chính sách thuế phức tạp, Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động nhận thấy việc dừng lại chuỗi Bluetronics là cần thiết để doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho thị trường Indonesia. Bởi trái với thị trường Campuchia, thị trường tại Indonesia lớn hơn nhiều, thậm chí có thể nói gấp đôi quy mô thị trường Việt Nam hiện nay.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết thị trường điện thoại và điện máy của Indonesia có quy mô khoảng 14 tỷ USD, lớn hơn nhiều so với Campuchia và thậm chí gấp đôi Việt Nam. Thị trường này có phần lớn cửa hàng truyền thống nên danh mục sản phẩm, hàng hóa trưng bày cũng như dịch vụ hậu mãi hạn chế.

Thế Giới Di Động

Thế Giới Di Động cũng cho biết sẽ chủ động dọn dẹp, thu hẹp cửa hàng AVASport trong năm 2023.

“Ở Indoneia có hai nhà bán lẻ đối trọng, nhưng so với họ thì chúng tôi đang bằng hoặc chỉ thấp hơn một chút”, ông Hiểu Em nói, đồng thời khẳng định sẽ không mất nhiều thời gian để chuỗi EraBlue hoàn thiện mô hình kinh doanh và nhân rộng cửa hàng thử nghiệm nhằm đưa ra đánh giá toàn diện trước khi bước vào giai đoạn tăng tốc.

Theo báo cáo tài chính, Thế giới di động tại Campuchia lỗ trước thuế liên tục từ 2017 đến nay, lũy kế 605 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, ngoài chuỗi Bluetronics dự kiến đóng cửa toàn bộ trong quý I, Thế Giới Di Động cũng cho biết sẽ chủ động dọn dẹp, thu hẹp cửa hàng AVASport với lý do không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lai, đồng thời giảm gánh nặng trong năm 2023.

Tuy nhiên động thái “mạnh tay” đóng cửa những “đứa con” thua lỗ của Thế Giới Di Động đã bắt đầu từ năm ngoái. Còn nhớ ngày 10/1/2022, Thế Giới Di Động đồng loạt ra mắt cùng lúc 5 chuỗi bán lẻ với các lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới bao gồm: AVAFashion – chuỗi cửa hàng thời trang, AVASport – chuỗi cửa hàng chuyên đồ thể thao chính hãng, AVAKids – chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé, AVAJi – hệ thống bán lẻ đồng hồ, trang sức, mắt kính và AVACycle – chuỗi cửa hàng xe đạp dưới hình thức “shop in shop” tại hệ thống Điện máy Xanh.

Việc chào sân đồng loạt của 5 thương hiệu này cho thấy bước đi quyết liệt của Thế Giới Di Động trong giai đoạn hậu dịch với tham vọng chinh phục những thị trường mới được đánh giá tiềm năng.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 6 tháng ra mắt thị trường, tháng 6/2022, Thế Giới Di Động đã đóng cửa hai chuỗi bán lẻ AVAFashion và AVAJi. Nguyên nhân là do kinh doanh không hiệu quả, cần sắp xếp lại.

Tương tự, tháng 7/2020, chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ, chuyên kinh doanh smartphone giá dưới 8 triệu của Thế Giới Di Động, cũng đã phải đóng cửa sau chưa đầy một năm ra mắt.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button