Thách thức mới với HHV
Dự án chậm tiến độ, tỷ lệ nợ vay cao, một số dự án chưa đạt được phương án tài chính đưa ra… sẽ là thách thức lớn đối với Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV).
Triển vọng dài hạn của HHV đến từ việc đầu tư 2 dự án quy mô lớn theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 25.300 tỷ VND, vào cuối năm 2023 – đầu năm 2024.
Các dự án trụ cột
HHV và Tập đoàn Đèo Cả đang thúc đẩy đầu tư 3 dự án hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm: Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (14.311 tỷ VNĐ); Cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (10.991 tỷ VNĐ); Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc (17.200 tỷ VNĐ). Trong đó, 2 dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị – Chi Lăng dự kiến bắt đầu thi công vào cuối năm 2023 – đầu năm 2024.
BSC đánh giá việc triển khai 2 dự án trên sẽ (1) Mang lại nguồn lợi nhuận từ góp vốn đầu tư cho HHV, (2) Gia tăng tổng giá trị thầu của HHV thêm ít nhất 20% khối lượng xây lắp của các dự án kể trên, (3) Thúc đẩy lưu lượng xe qua các trạm thu phí của cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn nhờ nằm trên một tuyến đường, qua đó giúp cho dự án này có thể đạt được theo phương án tài chính đã đề ra.
Tiếp tục chào bán cổ phiếu ế
Theo Nghị quyết HĐQT HHV, hơn 75.2 triệu cổ phiếu (tương đương tỷ lệ 91,34%) đã được cổ đông đăng ký mua và nộp tiền. Qua đó, vốn điều lệ của HHV được nâng lên mức hơn 4 ngàn tỷ đồng. Số còn lại hơn 7,1 triệu cổ phiếu được Công ty tiếp tục chào bán cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Theo đó, quỹ PYN Elite Fund đến từ Phần Lan là nhà đầu tư duy nhất được mua toàn bộ lượng cổ phiếu dôi dư trên. Giá phân phối lại là 11.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng quỹ Pyn Elite chi hơn 78 tỷ đồng để hoàn tất mua vào. Thời gian nộp tiền mua HHV từ 10/1/đến 15/1/2023.
Được biết, Quỹ Pyn Elite Fund có quy mô hơn 700 triệu EUR (gần 18.800 tỷ đồng), quỹ vừa ghi nhận mức hiệu suất đầu tư chỉ vỏn vẹn 1,69% trong năm 2023, trở thành một trong những “cá mập” đầu tư có tỷ lệ thấp nhất toàn thị trường.
830 tỷ đồng là tổng số tiền mà HHV thu được từ quỹ PYN Elite Fund khi chào bán số cổ phiếu còn ế.
Thách thức đáng quan ngại
Theo các chuyên gia, với việc chào bán thành công cho Pyn Elite Fund, HHV sẽ huy động được 830 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ lên hơn 4.100 tỷ đồng. Theo kế hoạch sử dụng vốn, công ty dự kiến sử dụng nguồn tiền để phân bổ vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, bao gồm trích 108 tỷ đồng góp vốn đầu tư vào Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả; chi 34 tỷ đồng góp vốn đầu tư vào Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn; chi 150 tỷ đồng thanh toán khoản vay ngắn hạn tại các nhà băng; chi gần 332 tỷ đồng mua sắm máy móc thiết bị, phương tiện vận tải; và 200 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn lưu động.
Các chuyên gia của BSC cho rằng, với kế hoạch phát hành khá lớn (tăng thêm 47% số lượng cổ phiếu hiện tại), trong trường hợp kế hoạch sử dụng vốn của HHV không mang lại hiệu quả, giá trị thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) sẽ bị chiết khấu về mức sâu hơn. Điều đó có thể khiến định giá cổ phiếu của HHV kém hấp dẫn và doanh nghiệp này khó xoay được nguồn tín dụng khi kinh doanh gặp khó.
Ngoài ra, BSC cũng lưu ý, tiến độ triển khai các dự án xây dựng chậm khiến việc thu hồi vốn khó khăn; tỷ lệ nợ vay cao do HHV thực hiện nhiều dự án BOT; một số dự án chưa đạt hiệu quả như phương án tài chính đề ra… sẽ là thách thức rất lớn đối với HHV.