Tạo sự lan toả về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua các cuộc thi
Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023” được đánh giá đã tạo ra sự lan tỏa, phổ biến và truyền cảm hứng về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Vừa qua, tại Nhà hát lớn TP. Hải Phòng diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023”.
Theo đó, tham gia tranh tài tại vòng chung kết là 3 đội thi xuất sắc với tổng số điểm cao nhất tại Vòng cơ sở gồm: Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Phòng, Công ty Xăng dầu khu vực I – Công ty TNHH MTV, và Công ty Cổ phần Truyền thông Máy tính Thánh Gióng.
Theo Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, ông Lê Triệu Dũng đánh giá, cuộc thi là hoạt động thiết thực triển khai Đề án “Tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021-2025”.
Còn theo ông Tạ Đình Thi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học của Quốc hội: “Cuộc thi này là hết sức thiết thực và ý nghĩa. Nó đã tạo ra sự lan tỏa, phổ biến và truyền cảm hứng về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vòng chung kết cuộc thi hôm này cũng là những nội dung cốt lõi của Luật bảo vệ người tiêu dùng mới được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 5. Như vậy là tinh thần triển khai luật của Bộ Công thương cũng như là các cơ quan đơn vị hết sức khẩn trương, với mong muốn nhanh chóng đưa pháp luật vào cuộc sống”.
Trên thực tế, Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023” hướng tới người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên cả nước, nhằm phổ biến, tuyên truyền và nâng cao hiểu biết, nhận thức của người lao động về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như góp phần nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi, kỹ năng tiêu dùng của người tiêu dùng nói riêng và các nhóm người tiêu dùng yếu thế nói chung.
Thông qua các phần thi, các đội thể hiện rõ nội dung những quyền của người tiêu dùng được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân trên cương vị người tiêu dùng, cần tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, cũng như có trách nhiệm đấu tranh với những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó truyền tải đi thông điệp: “Quyền lợi người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật”.
Đồng thời, Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023” được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng. Qua đó, góp phần trang bị các kiến thức, kỹ năng phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng; cũng như giúp người tiêu dùng thực thi hiệu quả các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình theo pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được xác định là đạo luật điều chỉnh chung trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, là tiêu chuẩn, cơ sở để tham chiếu trong quá trình xây dựng hay thực thi các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Luật khẳng định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội và bảo vệ người tiêu dùng chính là góp phần bảo vệ quyền hiến định của mỗi công dân; khắc phục những bất cập do vị trí yếu thế của người tiêu dùng trong mối quan hệ với tổ chức, cá nhân kinh doanh khi tiến hành giao dịch; từng bước trang bị các kiến thức, kỹ năng tiêu dùng để hình thành sự chủ động của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Luật hướng tới bảo đảm sự cân bằng trong giao dịch dân sự giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính; tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng và các giao dịch xuyên biên giới…
Trong xã hội thương mại hiện đại, quyền của người tiêu dùng được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm, chú trọng. Bảo vệ quyền cho người tiêu dùng được xem là hành động của nền thương mại văn minh; ở Việt Nam ngày 15/3 hàng năm được công nhận là ngày bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một vấn đề chưa bao giờ hết nóng và ngày càng nóng trong xã hội hiện nay, đã có rất nhiều bài báo, bài viết của nhiều nhà báo có tên tuổi, của nhiều chuyên gia đề cập đến vấn đề này. Tuy nhiên hiệu lực và hiệu quả mang lại chưa cao. Để góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước hết các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác phổ biến pháp luật một cách rộng rãi và thật sự hiệu quả cho toàn xã hội. Các cơ quan được giao nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm về trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Và, trên hết mỗi một người tiêu dùng hay là “người tiêu dùng văn minh” hiểu biết quy định của pháp luật.
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền – Chủ tịch công đoàn Công ty Xăng dầu khu vực I – Công ty TNHH MTV chia sẻ: “Tham gia cuộc thi này, chúng tôi thấy cuộc thi rất có ý nghĩa, thông qua cuộc thi sẽ phổ biến được cho cán bộ công nhân viên hiểu được về luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Không những bảo vệ được cho bản thân mỗi cán bộ công nhân viên khi là người tiêu dùng mà còn giúp cho cán bộ công nhân viên với tư cách là người bán hàng để đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng để tránh phức tạp xảy ra khiếu kiện khi mà mình không hiểu được và nó cũng rất thiết thực với doanh nghiệp chúng tôi. Tôi nghĩ rằng thời điểm này tổ chức cuộc thi này rất phù hợp với luật bảo vệ người tiêu dùng mới được quốc hội thông qua”.