Sự thật về các phòng khách sạn chục nghìn USD
Lý do khiến giới siêu giàu sẵn sàng chi trả cho các phòng suite cao cấp có thể có giá đến hàng chục nghìn USD một đêm.
Ai là người trả 20.000 USD cho một đêm nghỉ trong phòng suite tại khách sạn? Và họ được hưởng những gì? Câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên rất đơn giản: những người siêu giàu. Câu trả lời cho câu hỏi thứ hai là: bất cứ gì họ muốn. Sẽ có tủ lạnh đựng rượu vang và lời mời cứ dùng tự nhiên. Bạn sẽ có một căn bếp, phòng ăn và các sản phẩm thượng hạng dùng trong nhà tắm.
Giá tiền đi liền giá trị
Lý do có người sẵn sàng trả một khoản tiền lớn rất rõ ràng. Nếu nằm trong số 1% người giàu nhất thế giới và không có nhà ở thành phố cần đến, bạn sẽ muốn ở nơi sang trọng nhất, với những tiện nghi của một dinh thự, cho bản thân và các nhân viên của mình.
Đơn cử, phòng suite chủ tịch ở khách sạn St. Regis, New York (Mỹ) có giá 20.000 USD/đêm. Khu Grand Manor House Wing tại Rosewood London (Anh) có giá hơn 24.000 USD/đêm, gồm 7 phòng ngủ và mã bưu điện riêng.
Phòng suite chủ tịch tại khách sạn St. Regis, New York. Ảnh: Elite Travelers. |
Vào tháng 1, khách sạn Ritz Carlton New York NoMad đã mở phòng suite giá 25.000 USD/đêm. Giám đốc điều hành của khách sạn, ông Bastian Germer, chia sẻ: “Phòng suite này có phòng tập riêng và phòng báo chí, các khu vực phòng khách và phòng ăn riêng, một phòng thay đồ rộng hơn 18 m2, phòng tắm lát đá cẩm thạch Terrazzo với bồn ngâm mình và vòi sen dạng mưa. Phòng cũng có 5 bữa ăn được phục vụ trong ngày, tất cả do đầu bếp đạt sao Michelin – José Andrés – lên thực đơn”.
Với những người bình thường, sự tăng trưởng của thị trường phòng suite cỡ lớn có vẻ kỳ lạ, nhưng có lý do đằng sau đó. Ông Marc Speichert, Giám đốc Thương mại của Four Seasons, cho biết 68.000 tỷ USD tài sản gia đình sẽ được thế hệ Baby Boomer (những người sinh ra năm 1946-1964) chuyển sang cho con cháu thuộc thế hệ Millennial (những người sinh ra năm 1981-1996) trong 5 năm tới, tạo ra mức tăng 50% các HNWI (cá nhân có giá trị ròng cao). Những người này muốn được khoe khoang về những penthouse có quản gia khi đi du lịch.
Ảnh: Hollywoodreporters. |
Vlad Doronin, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Aman Group, cho biết: “Các phòng suite Signature của chúng tôi mang đến trải nghiệm theo phong cách cư dân. Các vị khách sẽ có cảm giác như họ đang ở trong sự thoải mái của một ngôi nhà tuyệt hảo”.
Các khách hàng của Aman thường không quan tâm đến chi phí của phòng suite, vì cảm thấy điều này thể hiện giá trị. Những người này sẵn lòng trả 60.000 USD cho một chiếc túi Hermès, dù kiểu dáng túi có ở vô số nhãn hàng khác, vì tin vào giá trị của nó. Giá cao đem lại sự yên tâm. Một khách sạn không cần biện minh bất cứ điều gì cho giá phòng, vì đó là điều mà thị trường họ hướng tới chấp nhận.
Những lý do khác cho sự tồn tại của phòng suite
Mô hình kinh doanh quanh các “siêu suite” khá thú vị. Năm 2018, khách sạn Mark ở Manhattan (New York, Mỹ) mở một penthouse rộng 929 m2 với giá công bố là 75.000 USD/ngày. Tỷ lệ lấp đầy phòng là khoảng 50%. Không quá ấn tượng, nhưng đạt được mục đích.
Nếu bạn có 10 phòng và một phòng suite có giá tiền tương đương 10 phòng kia, trong khu vực đó có 50 khách sạn, mỗi khách sạn có 10 phòng tiêu chuẩn tương tự, thì chính phòng siêu suite sẽ đem lại doanh thu. Điều này giống như bán được một viên kim cương mỗi tuần. Dù penthouse đó trống đến nửa thời gian, nó vẫn đem lại doanh thu trong phần thời gian còn lại.
Còn một lý do khác những phòng suite đó tồn tại: truyền miệng. Chỉ Elon Musk đặt phòng suite cho mẹ của ông tại Rosewood như một món quà sinh nhật, nhưng bạn có thể đọc về nó ở đâu đó và quyết định đưa mẹ mình đến thưởng thức trà chiều tại khách sạn với giá 170 USD.
Bản thân các phòng suite đem lại danh tiếng và độ nhận diện cho các khách sạn. Ảnh: Business Insider. |
Các phòng suite cũng mang trong mình những câu chuyện. Ai mà không muốn ở trong phòng tại khách sạn Hassler tại Rome (Italy), nơi Audrey Hepburn ở trong lúc quay phim Roman Holiday, hay một phòng ở toà nhà mà Karl Lagerfeld từng ở?
Một ngôi sao nhạc rock có thể ở trong phòng suite 4 đêm khi đi lưu diễn, nhưng hoàng gia Trung Đông có thể ở vài tháng. Doanh thu từ đó là chủ yếu. Nhưng các “siêu suite” còn là một công cụ tiếp thị cũng như một cỗ máy in tiền. Nếu 50 tạp chí viết về một căn penthouse sang trọng, điều đó tương đương với chi phí quảng cáo khoảng 800.000 USD. Việc được truyền thông, tin tức nhắc đến cũng là mục tiêu quan trọng.