Sở Giao thông vận tải Hà Nội lập đội phản ứng nhanh khắc phục sự cố đèn giao thông
Sở Giao thông vận tải Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) hiện đang quản lý hơn 800 nút đèn tín hiệu giao thông. Ngay khi nhận có thông tin về các nút đèn tín hiệu gặp vấn đề, Sở GTVT sẽ có đội phản ứng nhanh sửa chữa, điều chỉnh kịp thời.
Liên quan đến dư luận cho rằng tình trạng một số nút giao đèn đỏ dài tới 120 giây nhưng đèn xanh chỉ 20 giây, ông Trần Hữu Bảo – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Việc pha đèn dài hay ngắn được tính toán dựa trên cơ sở cân đối lưu lượng phương tiện theo các hướng. Thực tế hiện nay nhiều nút giao thông tại Hà Nội có lưu lượng xe vượt rất nhiều so với khả năng đáp ứng, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Phương án tại các nút đèn là phải ưu tiên tuyến chính, tuyến có lưu lượng lớn hơn, giải phóng lưu lượng nhanh nhất.
Đối với các phản ánh của người dân về một số đèn tín hiệu “đang đỏ bất ngờ chuyển sang xanh”, ông Bảo cho biết, Sở GTVT Hà Nội đang quản lý hơn 800 đèn tín hiệu giao thông. Ngay khi nhận có thông tin về các nút đèn tín hiệu gặp vấn đề, Sở GTVT sẽ lập tức cho sửa chữa, điều chỉnh với sự tham gia của đội phản ứng nhanh.
Về việc lắp đặt mũi tên cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, Hà Nội đã triển khai từ trước đến nay tại những vị trí đủ điều kiện đều cho rẽ phải. TP.HCM đã tham khảo cách thức triển khai từ Hà Nội. Hiện tại, Sở GTVT đang giao Ban duy tu, các đội đèn rà soát lại các nút đủ điều kiện, tiếp tục bố trí thêm các nút rẽ phải.
Với phản ánh nhiều khu vực vạch kẻ đường bị mờ, lãnh đạo Sở GTVT cho rằng có nhiều nguyên nhân như ô nhiễm môi trường, lưu lượng phương tiện quá lớn, vệt bánh xe, khói bụi… Sở GTVT đã đề nghị bên môi trường đô thị tăng cường rửa đường song song với việc yêu cầu cán bộ duy tu nắm bắt và tu sửa các vạch kẻ đường bị mờ, nhất là từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực.
PV