Quảng Nam phát triển nhiều mô hình mới để hấp dẫn khách du lịch
Với nhiều thuận lợi trong việc đón đầu xu hướng du lịch sau đại dịch, ngành du lịch Quảng Nam đang xây dựng kế hoạch phát triển thêm nhiều mô hình mới để hấp dẫn du khách.
Khai mở thêm dư địa du lịch
Tại Quảng Nam, các mô hình gắn với du lịch xanh đang được cộng đồng doanh nghiệp tích cực chuyển đổi. Đây là xu thế chung của thế giới sau đại dịch, cụ thể khách du lịch sẽ muốn có nhiều trải nghiệm hơn, gần gũi với văn hóa bản địa và các hoạt động du lịch sẽ gắn với trách nhiệm cộng đồng.
Trong giai đoạn hình thành sản phẩm mới, nhiều đơn vị đã hướng đến sản phẩm du lịch chuyên đề như bảo vệ môi trường, tái sinh, vận hành rác thải,… Đây là các sản phẩm mang lại sức hút đặc biệt với khách du lịch quốc tế, lượng khách “chịu chi” với loại hình du lịch có trách nhiệm.
Với hệ thống tài nguyên du lịch địa phương, tại Quảng Nam có thể hình thành các tour du lịch chuyên đề về văn hóa, ẩm thực, tâm linh, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã… nhưng đến nay mọi thứ vẫn bỏ ngỏ. Vì vậy, trong kế hoạch phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch địa phương vừa được ban hành, Quảng Nam cũng xác định lấy trải nghiệm du khách làm trung tâm và thúc đẩy du lịch chuyên đề.
Hiện nay, một số điểm đến như tại làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú và Triêm Tây (Điện Bàn) đã có những bước đầu khai thác tour du lịch thực hành lối sống bền vững với thời gian tour khá dài 4 – 5 ngày. Đây là sản phẩm mới và đang dần được lựa chọn nhiều hơn.
Theo ông Lê Hoàng Hà – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch EMIC Travel khi tham gia các tour du lịch như vậy du khách sẽ có được những trải nghiệm mới mẻ về đời sống của người dân bản địa. Cùng với đó, khách du lịch cũng sẽ được tiếp cận học hỏi, tích lũy một số kỹ năng thường nhật có thể áp dụng trong cuộc sống về sau.
Ngoài chuyên đề về môi trường, nhiều nơi tại Quảng Nam đang sở hữu dư địa để khai mở các tour du lịch chuyên đề như văn hóa tâm linh ở phố cổ Hội An hay tour du lịch sâm Ngọc Linh với điểm nhấn là phiên chợ sâm hàng tháng… Và việc cần làm hiện nay là cần xâu chuỗi được các câu chuyện, điểm đến thành một mạch trải nghiệm tiếp nối với sự sáng tạo, giảm tối đa sự trùng lắp thì mới hình thành được một tour chuyên đề hấp dẫn.
Ông Trần Duy Dũng – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cũng thông tin địa phương có nhiều chương trình hay như chinh phục đỉnh Ngọc Linh huyền thoại, khám phá rừng thông cổ hàng nghìn năm tuổi hay công viên dây leo cổ đại, thăm Bảo tàng sâm Ngọc Linh, thăm vườn sâm giống Tắk Ngo, gặp gỡ người dân tại làng trồng sâm,… Cùng với đó, ông Dũng cũng cho rằng khách du lịch có thể trải nghiệm du lịch với dược liệu, khi mà vừa ăn, ngủ, trị bệnh,… với cây dược liệu.
6 vấn đề chú trọng
Ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho hay hoạt động du lịch Quảng Nam thời gian qua còn có một số hạn chế, thách thức như phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng nguồn tài nguyên, một số nơi phát triển du lịch chưa gắn kết chặt chẽ với bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, sạt lở bờ sông, bờ biển. Cùng với đó, du lịch nông nghiệp, nông thôn vướng nhiều về công tác quy hoạch, thủ tục đất đai, liên quan nhiều ngành, các chính sách ưu tiên đầu tư cho du lịch chưa mạnh; liên kết chưa thật sự hiệu quả, trùng lắp sản phẩm, việc liên kết phát triển du lịch giữa các đia phương mới được triển khai ở các cơ quan quản lý nhà nước và các Hiệp hội Du lịch trong công tác xúc tiến, quảng bá và trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực.
“Hiện các doanh nghiệp hoạt động du lịch mới chỉ dừng lại ở khâu kinh doanh lữ hành, kết nối tour tham quan giữa các địa phương, chứ chưa chủ động phối hợp với nhau để tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng cao để cùng khai thác. Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, đại dịch COVID-19, chiến tranh… đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là kinh tế du lịch. Hơn nữa, những năm gần đây, du lịch cả nước, trong đó có du lịch Quảng Nam đang đứng trước thách thức to lớn về quảng bá, xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch, thị trường du lịch có tính cạnh tranh cao vì Việt Nam cũng như các nước lân cận khu vực ASEAN, Châu Á Thái Bình Dương có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hoá, thiên nhiên, con người, và tính ổn định chính trị, kinh tế xã hội…”, ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết.
Với mục tiêu xây dựng Quảng Nam trở thành trung tâm dịch vụ du lịch của miền Trung và cả nước, xây dựng thương hiệu, sản phẩm dịch vụ du lịch tầm quốc gia và quốc tế, ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết địa phương đã và đang thực hiện nhiều phương án đồng bộ.
Thứ nhất, phát triển du lịch kết hợp phía Bắc, phía Nam, phía Tây của tỉnh, liên kết phát triển du lịch với Đà Nẵng, khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận nhằm hình thành các tuyến/tour vòng tròn du lịch trong tỉnh và tỉnh Quảng Nam với các tỉnh, thành phố trong vùng liên kết. Ưu tiên nguồn lực đầu tư công cho phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch và hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp. Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ gắn với hệ thống thông tin truyền thông, năng lượng, cấp thoát nước, môi trường… đảm bảo đồng bộ để phục vụ phát triển du lịch.
Thứ hai, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ, hướng đến xây dựng thương hiệu “Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh”. Tập trung phát triển mạnh tại các địa bàn trọng điểm du lịch, liên kết chặt chẽ với khu vực và các hành lang kinh tế để mở rộng phát triển và nâng cao sức cạnh tranh. Tập trung đầu tư phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch có thế mạnh về tài nguyên du lịch của địa phương.
“Phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội. Phát triển du lịch có trách nhiệm, tôn trọng lợi ích các bên, các vùng miền, tôn trọng văn hóa, giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động du lịch tới môi trường và văn hóa bản địa. Khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các mô hình khởi nghiệp du lịch, sản phẩm du lịch theo hướng du lịch xanh và bền vững, hội nghị, sinh thái, các sự kiện thể thao kết hợp du lịch, du lịch gắn với nông thôn mới, gắn với sản phẩm OCOP để tạo sự cộng hưởng qua lại cùng phát triển…”, ông Hồng nói.
Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch. Tăng cường các hoạt động liên kết vùng, liên kết, hợp tác các ngành, lĩnh vực như: hàng không, thương mại, truyền thông để xúc tiến quảng bá…. Hợp tác phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chú trọng phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh. Tăng cường hợp tác công – tư trong quảng bá, xúc tiến du lịch,… Nâng cao thương hiệu du lịch Quảng Nam trên trường quốc tế.
Thứ tư, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước, khối tư nhân để đẩy mạnh đầu tư phát triển du lịch; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và yếu tố tự nhiên, yếu tố văn hóa địa phương. Phát triển du lịch trên cơ sở đề cao vai trò, trách nhiệm của mọi thành phần, phát huy tính năng động, tự chủ của doanh nghiệp và vai trò kết nối xuyên suốt của Hiệp hội Du lịch.
Thứ năm, đẩy mạnh chuyển đổi số hay nói cách khác là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch hiện nay là một trong những yếu tố then chốt, bắt buộc chính quyền điểm đến, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải tập trung thực hiện, vừa phù hợp với bối cảnh hiện tại, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Thứ sáu, tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút nguồn nhân lực, cần có các chương trình đào tạo phù hợp để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch đặc biệt sau bối cảnh đại dịch COVID-19. Phát triển nguồn nhân lực theo hướng đào tạo năng lực tiếp cận, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường công nghệ số liên tục thay đổi và phát triển, chú trọng đào tạo kỹ năng nghề, kỹ năng mềm và đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du lịch.
“Nâng cao tư duy, trình độ đội ngũ nhân lực du lịch về công nghệ thông tin và phát triển du lịch thông minh”, Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam nói thêm.