Những vị trí được doanh nghiệp “săn đón” tuyển dụng trong năm nay?
Dù tình hình kinh tế xã hội năm nay có nhiều biến động nhưng theo khảo sát của TopCV Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp vẫn ở mức tương đối cao.
Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 và nhu cầu tuyển dụng 2023 vừa được TopCV Việt Nam – doanh nghiệp trong lĩnh vực HR Tech (công nghệ nhân sự) công bố. Những số liệu trong Báo cáo được TopCV Việt Nam thực hiện tại hơn 2.200 doanh nghiệp và hơn 3.000 người lao động trong thời gian từ 21/12/2022 – 28/3/2023.
Xuất nhập khẩu là lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất
Theo số liệu chung, hơn 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong năm nayvới mức tăng phổ biến ở mức từ 10 – 30%. TopCV Việt Nam nhận định: trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội năm 2023 có nhiều biến động song nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp vẫn ở mức tương đối cao. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường lao động trong nước năm 2023.
Thống kê theo quy mô doanh nghiệp, doanh nghiệp có quy mô từ 1000-2999 nhân viên có tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất (chiếm 60,7%). Ngược lại, doanh nghiệp có quy mô từ 500 – 999 nhân viên có tỷ lệ giảm nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất (23,7%).
Cũng theo khảo sát, xuất nhập khẩu là lĩnh vực có đến hơn 80% doanh nghiệp dự kiến tăng nhu cầu tuyển dụng trong năm 2023, chiếm tỷ lệ cao nhất. Lĩnh vực có tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu tuyển dụng ở mức trên 30% cao nhất trong năm 2023 là bảo hiểm (36,8%). Trong khi đó, thương mại điện tử là lĩnh vực có tỷ lệ doanh nghiệp dự kiến giảm nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất (27%), trong đó, 16,2% doanh nghiệp dự định giảm nhu cầu tuyển dụng từ 30% trở lên so với năm 2022.
Kinh doanh, bán hàng; IT phần mềm và marketing, truyền thông, quảng cáo là 3 vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2022 sẽ tiếp tục là những vị trí được doanh nghiệp “săn đón” trong năm 2023.
Ở góc độ người lao động, tại thời điểm khảo sát, 73,9% người lao động cho biết đang chủ động tìm việc, 19,9% đang tham khảo để chuyển việc trong 6 tháng tới. Điều này mở ra một nguồn ứng viên cực kỳ lớn cho các doanh nghiệp trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời, các doanh nghiệp cùng cần tìm kiếm các giải pháp để giữ chân người lao động tránh tình trạng “chảy máu chất xám”.
Gen Z là đối tượng có tỷ lệ người lao động đang chủ động tìm việc và tham khảo để chuyển việc trong 6 tháng tới chiếm tỷ lệ cao nhất. Dự báo, trong nửa đầu năm 2023, đây sẽ là nhóm người lao động có sự chuyển dịch công việc mạnh mẽ.
Có điểm đáng chú ý qua khảo sát của TopCV Việt Nam, điểm thu hút ứng viên nhất khi đọc tin tuyển dụng năm nay đã thay đổi. Có 70,6% người lao động được hỏi khẳng định mức lương cứng hấp dẫn là yếu tố được quan tâm nhất khi đọc tin tuyển dụng. Tiếp đó là các yếu tố về: môi trường làm việc, chế độ bảo hiểm, phúc lợi về sức khỏe, ngày lễ…, nơi làm việc thuận tiện di chuyển.
Trong khi đó, năm 2022, theo Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022, điểm thu hút ứng viên nhất khi đọc tin tuyển dụng là nội dung công việc phù hợp với vị trí tuyển dụng (73%).
Xây dựng mức lương mang tính cá nhân hoá
Từ kết quả khảo sát, để thu hút nhân sự giỏi, TopCV Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp cần lưu ý các yếu tố quan trọng mà người lao động quan tâm như mức lương cứng, môi trường làm việc, các chế độ phúc lợi, thương hiệu doanh nghiệp,… Đặc biệt trong bối cảnh như hiện tại, doanh nghiệp nên ưu tiên xây dựng mức lương mang tính cá nhân hoá, triển khai đa dạng các hình thức làm việc: Hybrid working (mô hình làm việc chủ động về vị trí); Flexible working (mô hình làm việc theo giờ linh hoạt); Agile working (mô hình làm việc linh hoạt về không gian).
Cùng với đó, các doanh nghiệp cần tích cực sử dụng các kênh tuyển dụng phổ biến và đem lại hiệu quả cao như website tuyển dụng và mạng xã hội (Facebook, LinkedIn…) – các kênh được hơn 80% người lao động lựa chọn để tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp trong năm 2023; tiếp cận và khai thác triệt để nhóm ứng viên đang có việc làm nhưng vẫn đón nhận cơ hội việc làm mới.
Ngoài ra, với những nhân sự đang làm việc tại doanh nghiệp, doanh nghiệp không nên chủ quan, cần có chính sách giữ chân người làm được việc thông qua việc thiết kế các chương trình đào tạo nội bộ, phát triển năng lực và kỹ năng của người lao động; xây dựng lộ trình phát triển rõ ràng cho từng vị trí nhân sự; xây dựng và thực hiện các quy trình, chính sách trong công ty minh bạch, rõ ràng…
Với người lao động, TopCV Việt Nam cho rằng, đây là thời điểm vàng để nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp chất lượng nếu có ý định tìm việc/chuyển việc. Người lao động cần chủ động tích lũy kinh nghiệm từ quá trình làm việc thực tế; chú trọng phát triển kỹ năng mềm; mở rộng mối quan hệ; cập nhật CV thường xuyên; chủ động luyện tập làm bài test…