Nhận định của chuyên gia về thị trường thương mại điện tử cuối năm
“Theo dự báo quy mô các sàn TMĐT quý IV năm nay sẽ khoảng 90 tỷ đồng, với 850 triệu sản phẩm được bán ra. Các mặt hàng ăn uống, quần áo và đồ trang trí nhà cửa trong dịp Tết Nguyên đán sẽ có mức tiêu thụ tăng đáng kể”, Giảng viên Nguyễn Phan Anh (Đại học Thương Mại) nhận định.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong nước 9 tháng qua ước đạt 4.567.000 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2022.Trong khi đó, 9 tháng năm nay, doanh thu 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo (vì cùng kỳ sàn Tiktok Shop chưa ra mắt) tỷ lệ tăng trưởng là 33%. Tổng doanh thu 9 tháng năm 2023 các sàn TMĐT đạt 163 ngàn tỷ đồng, cao hơn cả năm 2022 là 7% (tương đương hơn 10 nghìn tỷ đồng).
Hai thị trường tiềm năng và công nghệ VR360
Với doanh thu khu vực Hà Nội trên các sàn TMĐT đạt 20.925 triệu đồng thị trường này vẫn đang được các nhà kinh doanh quan tâm nhiều nhất. Chuyên gia Nguyễn Phan Anh nhận định: “Tại Việt Nam, hiện có hàng chục sàn TMĐT lớn, nhỏ đang hoạt động, có những sàn chuyên mua bán đầy đủ các sản phẩm, nhưng cũng có những sàn lựa chọn “ngách” như chuyên về mỹ phẩm, chuyên nhu yếu phẩm hay chuyên trao đổi, mua bán sản phẩm cũ”.
“Cho đến nay, hầu hết các sàn TMĐT vẫn đang tiếp tục đổ tiền chứ vẫn chưa chạm đến lợi nhuận dương nên thị trường TMĐT với 20.925 triệu đồng, TP.HCM 14.207 triệu đồng vẫn là những địa phương mà các “ông lớn” tập trung khai thác”. Chuyên gia Nguyễn Phan Anh hiện đang là giảng viên chuyên ngành TMĐT và Marketing điện tử tại Đại học Thương Mại với 12 năm nghiên cứu và giảng dạy bậc đại học trong lĩnh vực Thương mại điện tử và Marketing điện tử, bán lẻ điện tử.
So với thị trường TMĐT quốc tế 2.537 triệu đồng, Bắc Ninh 1.783 triệu đồng, Nam Định 429 triệu đồng thứ tự đứng liền sau thì Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là những thị trường nặng ký hơn rất nhiều. Chủ tịch Hoàng Văn Ngọc, đơn vị đang dự định tung công nghệ VR360 vào dịp mua sắm cuối năm cũng thừa nhận: “Về mặt hàng, thì chúng tôi còn phải có những phân tích, cân nhắc, tính toán với thị hiếu người tiêu dùng nhưng về tập khách hàng, KTS đang nhắm tới chắc chắn phải là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh”.
Xu thế hàng Trung Quốc và công thức 4D
Dự báo những tháng cuối năm sẽ tràn ngập thông tin khuyến mãi bám vào các ngày lễ Black Friday, Cyber Monday, Noel và theo nhận định của chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa: “Các nền tảng mua sắm giá rẻ Trung Quốc và các công ty vận chuyển đa quốc gia đang giúp Trung Quốc không chỉ xuất khẩu hàng hóa mà còn “xuất khẩu” cả các “động lực mua hàng” của thị trường này ra thế giới như xu hướng giá rẻ, nhanh chóng,… Nguồn hàng giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào thị trường nội địa chắc chắn sẽ tác động không nhỏ tới những nhà sản xuất trong nước”.
Trong khi đó CEO Phạm Việt Anh là người đã nhiều năm kinh doanh sàn TMĐT địa bàn Thủ đô lại có những đánh giá về tập khách hàng tiềm năng: “Thực tế chứng minh, tại thị trường khó tính Hà Nội không phải cứ giá rẻ là chiến thắng, khi khách hàng ngày càng có nhiều kinh nghiệm trong mua sắm online. Giá rẻ nhưng sản phẩm không xứng đáng cũng sẽ nhanh chóng bị người tiêu dùng quay lưng, để lại nhiều đánh giá tiêu cực gây ảnh hưởng lớn tới người bán hàng”.
“Nhiều năm qua, người tiêu tiêu dùng Hà Nội đã có xu hướng mua sắm thông qua các sàn TMĐT, nhất là trong những dịp khuyến mãi mạnh, chỉ cần ngồi ở nhà, họ có thể chọn mua hàng hóa phong phú, “muốn mua gì, có đó” mà thậm chí giá còn rẻ hơn nhiều so với việc mua hàng trực tiếp” nhà báo An Thanh (Báo Kinh tế & Đô thị) nhận định.
Về phần mình, những chủ gian hàng trên các sàn TMĐT dù chấp nhận giá bán thấp, đem ưu đãi cho khách hàng và chấp nhận chia thêm % lợi nhuận cho sàn. Nhưng cái lợi của các chủ gian hàng có được cũng không nhỏ, đó là cơ hội để mở rộng được tệp khách hàng, có được kênh quảng cáo, tiếp cận khách hàng, lợi nhuận vẫn đảm bảo với lượng khách khổng lồ từ các hoạt động quảng bá của sàn đem lại.
Xu thế Deal-Seeking (Tìm kiếm ưu đãi) vào mùa mua sắm, người tiêu dùng tìm kiếm khuyến mãi để tiết kiệm chi phí. Tất nhiên, chất lượng sản phẩm vẫn luôn đảm bảo sản phẩm xứng đáng với số tiền bỏ ra. Các sản TMĐT cần phân tích tâm lý Determined (Quyết định mua hàng) bởi thực tế dù đã lên danh sách sản phẩm cần mua nhưng nếu biết tiếp thị họ vẫn sẵn sàng chi tiền mua quà cho gia đình, bạn bè hoặc tự thưởng cho bản thân.
Cuối cùng, nếu may mắn chưa đến, các ông chủ sàn vẫn phải Devoted (Tận tâm), đừng vội “buông tay” vì vẫn có nhóm người tiêu dùng sẽ tiếp tục tìm, lên danh sách mua hàng ngay cả khi mùa lễ hội qua đi.
Trước mắt, “cuộc chơi” tại các sàn TMĐT đem lại khá nhiều lợi ích cho người tham gia buôn bán lẫn người tiêu dùng, người dân Thủ đô. Nhờ những nỗ lực “chịu lỗ” của các sàn, chỉ trong vòng vài năm nay, thói quen, hành vi tiêu dùng của người Việt đã thay đổi đáng kể, từ việc xa lạ với TMĐT, nay các sàn này đã trở thành một phần không thể thiếu trong tiêu dùng của người dân từ thành thị đến nông thôn.