Mục đích của Amazon khi nhăm nhe làm trình duyệt web
Làm một trình duyệt web mới có thể là một dự án nghe khá nhàm chán vì hiện đang có quá nhiều trình duyệt web trên thị trường, thế nhưng đằng sau kế hoạch này là cả 1 tham vọng lớn của Amazon.
Amazon vừa thực hiện một chiến dịch khảo sát khách hàng lớn. Trong bản khảo sát, Amazon viết rằng: “Chúng tôi muốn biết khách hàng đánh giá thế nào về những trình duyệt web hiện tại, và họ muốn các trình duyệt này cải tiến ở điểm nào. Bằng cách tham gia vào khảo sát, bạn sẽ đóng góp một phần trong nỗ lực cải thiện trải nghiệm duyệt web của hàng triệu người trên toàn thế giới”.
Khảo sát bao gồm nhiều câu hỏi. Đáng lưu ý nhất là câu hỏi cuối cùng: “Giả sử như Amazon đưa ra một trình duyệt web trên desktop/laptop mới, thì đâu là điều bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin nhất?” Với câu hỏi này, Amazon đưa ra một danh sách các câu trả lời như tính riêng tư, khả năng đồng bộ mật khẩu với nhiều thiết bị, hoặc các tính năng mua sắm.
Bên cạnh đó, Amazon còn khảo sát người dùng về mức độ quan trọng của những tính năng như chuyển văn bản thành âm thanh, các tiện ích mở rộng (extension), khả năng đồng bộ dữ liệu giữa desktop và thiết bị di động, cũng như chặn cookies của bên thứ ba.
Ngoài ra Amazon cũng khảo sát về thói quen duyệt web của người dùng, với những câu hỏi như: duyệt web để làm gì, tần suất nhận về trải nghiệm không tốt khi duyệt web, và thời gian duyệt web mỗi ngày.
Với bản khảo sát này, có vẻ như Amazon đang thực sự nghiêm túc với dự án trình duyệt mới. Đây là điều không hề khó hiểu, bởi ngành công nghiệp quảng cáo đang chuẩn bị đón bão lớn vì Google sắp chặn cookies của bên thứ ba trên Chrome, trình duyệt web thông dụng nhất thế giới. Trong khi đó, cookies là một trong những cách phổ biến nhất để các doanh nghiệp theo dõi khách hàng và chạy quảng cáo.
Nhiều người sẽ hỏi vậy điều này có ảnh hưởng gì đến Amazon?
Có lẽ là khá mới với nhiều người, nhưng trên thực tế, Amazon đang bắt đầu lộ diện là một ông lớn quảng cáo số, cạnh tranh với cả Google và Facebook. Năm qua, năm 2022, mảng quảng cáo đem về cho công ty 38 tỷ USD doanh thu, nhiều hơn cả doanh thu từ Prime và từ tổng tất cả dịch vụ thuê bao có sẵn trên nền tảng Amazon.
Vậy thì vì sao doanh thu quảng cáo của Amazon lại lớn như vậy? Hay nói cách khác, Amazon có gì mà các nhà tiếp thị chấp nhận đổ tiền vào chạy quảng cáo? Câu trả lời chính là Amazon sở hữu một kho dữ liệu cực giá trị về thói quen mua sắm của người tiêu dùng và những gì người tiêu dùng đang mua. Chính vì thế, nếu Amazon có thể khớp các thông tin này với dữ liệu từ một trình duyệt web, thì đó chính là một phương án đem đến lợi ích lớn cho gã khổng lồ ngành công nghệ này.
Những động thái hiện nay cho thấy ít nhất Amazon đang rất cẩn trọng và nghiêm túc với dự án của mình. Mặc dù đây không phải là đầu tiên Amazon xâm nhập vào lĩnh vực trình duyệt web.
Trước đó năm 2011, Amazon từng cho ra mắt Silk, trình duyệt web cho những sản phẩm của chính Amazon. Amazon vẫn tiếp tục sử dụng Silk, và lần gần nhất người ta nghe thông tin về trình duyệt web này là nó được sử dụng trên sản phẩm Echo Show năm 2018.
Tuy nhiên dự án lần này có thể không giống Silk. Bởi những câu hỏi khảo sát cho thấy nhiều khả năng Amazon sẽ phát hành trình duyệt web cho desktop, lần đầu tiên trong suốt nhiều năm hoạt động của mình.
NHƯ VẬY LÀ
Nếu như ông lớn quảng cáo Google có vũ khí Google Chrome, thì để đấu lại Google trong mảng quảng cáo, Amazon cũng làm một vũ khí trình duyệt web tương tự là điều dễ hiểu.