Khi taxi truyền thống lên ứng dụng VNPAY
Việc tích hợp vào VNPAY giúp taxi truyền thông đạt được một số lợi ích trước mắt, nhưng trong tương lai dài các hãng taxi vẫn nên phải đầu tư vào ứng dụng của mình.
Thông tin ghi nhận cho thấy các hãng taxi truyền thống đang kết nối với VNPAY, trở thành một phần của tính năng “Gọi Taxi” trên các ứng dụng ngân hàng như VCB Digibank, VietinBank iPay, BIDV SmartBanking, Agribank E-Mobile Banking, v.v. và ví điện tử VNPAY. Đến nay đã có gần 40 hãng taxi truyền thống tham gia vào hệ thống này, chẳng hạn Mai Linh, G7, Sun Taxi, Thăng Long, v.v..
Có thể xem việc kết hợp với fintech là một phần trong chiến lược “học theo xe công nghệ” của taxi truyền thống.
Nhắc đến xe công nghệ là nhắc đến tài xế hợp đồng và app.
Về tài xế hợp đồng, nhiều hãng taxi truyền thống đang tích cực tuyển dụng tài xế góp xe, chứ không chỉ đơn thuần là thuê tài xế về lái xe của hãng như trước nữa. Chẳng hạn Vinataxi có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho tài xế góp xe, như thưởng 3.000.000, miễn phí phí hợp tác trong 15 ngày đầu. Hoặc Vinasun đưa ra nhiều chính sách thương quyền và ký quỹ hấp dẫn, chiết khấu 15,5% doanh thu và cho phép tài xế sử dụng hệ thống tổng đài của họ.
Vế còn lại của chiến lược học theo, tức phần “app”, thì các hãng taxi truyền thống vẫn đang loay hoay vì gặp nhiều vấn đề.
Thứ nhất là về phát triển ứng dụng. Không phải hãng taxi nào cũng có đủ nhân lực hoặc kinh phí để xây dựng và vận hành hệ thống app của mình cho hoàn thiện và trơn tru.
Thứ hai là về thói quen của khách hàng. Đối với app xe công nghệ lâu đời, họ đã bỏ nhiều công sức để giáo dục khách hàng, khiến khách hàng nghĩ đến app là nhớ ngay đến xe công nghệ. Không chỉ vậy, app xe công nghệ còn tích hợp rất nhiều dịch vụ khác, từ giao hàng, giao đồ ăn, cho đến cả đặt vé máy bay, xe khách, mua vé số online, v.v.. Do đó khách hàng đã quen nay lại càng quen sử dụng hơn.
Nếu muốn đua ở mảng này, taxi truyền thống phải bỏ ra nguồn lực lớn, vừa để xây dựng app, vừa thuyết phục người dùng cài và sử dụng app của mình. Mọi chuyện càng khó khăn hơn khi thị trường taxi truyền thống hiện nay phân tán rất nhiều, quá trình thu hút người dùng sẽ càng phức tạp và tốn kém hơn.
Với hai nút thắt này, thì việc lên VNPAY có thể xem là một giải pháp thích hợp. VNPAY hiện đã có mặt trên nhiều app ngân hàng, sở hữu hệ sinh thái đối tác rộng lớn với hơn 25 triệu người dùng. Khi đó, xuất hiện trên VNPAY đồng nghĩa với việc taxi truyền thống có khả năng tiếp cận nguồn khách hàng quý giá này. Và trên hết là họ có thể tận dụng được mà không cần bỏ nhiều công sức và chi phí để lôi kéo người dùng.
Hay có thể nhận định rằng, việc hợp tác với VNPAY sẽ giúp taxi truyền thống tháo gỡ khó khăn trước mắt và tập trung đẩy mạnh doanh thu sau một thời gian làm ăn thua lỗ.
Thế nhưng chiến lược này cũng có một số mặt hạn chế. Do đó các hãng taxi vẫn nên đầu tư mạnh vào app riêng của mình để phục vụ cho chặng đường phát triển lâu dài và bền vững.