Lễ tôn vinh giải thưởng “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023”
Ngày 25/10, tại Hà Nội, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023” – lần thứ 9 nhận dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng hội.
Chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023” được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam triển khai từ tháng 4 năm 2023 trên phạm vi toàn quốc. Trải qua gần 6 tháng làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương… Ban tổ chức đã tiến hành khảo sát 355 sản phẩm của 172 chủ thể thuộc nhiều lĩnh vực trong ngành nông nghiệp. Theo quy chế xét chọn của Chương trình, Hội đồng xét chọn Trung ương đã xét chọn được 99 thương hiệu nông nghiệp tiêu biểu nhất để tôn vinh Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023.
Trong số này, nhiều thương hiệu tiêu biểu như: sản phẩm Phân bón NPK Phú mỹ của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu Khí; hệ thống máy rang cà phê thương hiệu VNT Vina Nha Trang của Công ty Cổ phần Cơ khí VINA Nha Trang; sản phẩm phân bón hữu cơ Bảo ngọc của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Bảo Ngọc; sản phẩm Gạo huyết rồng Phúc thọ-New của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam; bộ sản phẩm dĩnh dưỡng Tiến nông chuyên dùng cho cây lúa của Công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông; sản phẩm Yến Chưng, Nước Yến SANVINEST của Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa; sản phẩm Giống lúa Đài Thơm 8 của Công ty Cổ phần giống cây trồng Miền Nam; sản phẩm phân bón NPK cho cây sầu riêng (phục hồi cây sau thu hoạch) Nông thuận phát của Công ty TNHH Thương mại Nông Thuận Phát…
Phát biểu tại Lễ tôn vinh, ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao những thành tựu mà Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã đạt được trong 10 năm qua và mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các hội và Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để lan tỏa kiến thức, kinh nghiệm, nghiệp vụ tới các địa phương; Tận dụng lực lượng chuyên môn cao nhằm củng cố phong trào nông dân tham gia phát triển kinh tế, thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh liên kết sản xuất liên vùng, liên ngành, triển khai các dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn mới; Tư vấn, phản biện cập nhật và đối chiếu chính sách của Việt Nam trong bối cảnh nông nghiệp toàn cầu.
Qua 9 năm thực hiện, Chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” ngày càng được nhiều địa phương, doanh nghiệp trên cả nước quan tâm và hưởng ứng. Qúa trình triển khai, đa số các tỉnh, thành phố đã có văn bản chỉ đạo tới các Sở, ngành tại địa phương phối hợp với Ban tổ chức để tuyển chọn các sản phẩm tiêu biểu nhất tham dự chương trình. Nhiều địa phương cũng chủ động truyền thông chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng qua đó giúp chương trình được lan tỏa, các chủ thể cũng dể dàng tìm hiểu về chương trình qua đó phối hợp với Ban tổ chức để xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của đơn vị mình ngày một tốt hơn, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đến nay, Chương trình Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam đã tiếp cận trên 5000 sản phẩm, cùng với sự quyết tâm của doanh nghiệp, Ban tổ chức đã tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tư vấn truyền thông và quảng bá thương hiệu trở thành những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực hoạt động. Từ những thương hiệu/ sản phẩm ít người biết đến, thông qua chương trình, đến nay nhiều thương hiệu/ sản phẩm đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và trở thành những sản phẩm có sức tiêu thụ tốt trên thị trường với giá trị gia tăng cao, mang lại nguồn thu nhập lớn cho doanh nghiệp và người nông dân, góp phần quan trọng đảm bảo ổn định chính trị và phát triển nền kinh tế-xã hội,…
Ngoài việc quảng bá và tôn vinh sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, chương trình còn là hoạt động hưởng ứng và hiện thực hóa Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII về Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chương trình năm nay càng có ý nghĩa hơn khi tổ chức cùng với Lễ kỹ niệm 10 năm thành lập Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.
Chương trình có sự đồng hành của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Công ty Cổ phần công nông nghiệp Tiến Nông, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, Công ty Cổ phần cơ khí Vina Nha Trang và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Bảo Ngọc…
Minh Quân