“Hút” vốn tư nhân cho phát triển đường sắt
Bên cạnh ngân sách, cần mở rộng sự tham gia của khu vực tư nhân thông qua hoàn thiện mô hình hợp tác PPP, cơ chế đấu thầu minh bạch, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang được Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tư pháp, các cơ quan liên quan tổng kết đánh giá thực tiễn, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để xây dựng.

Ông Dương Hồng Anh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự Luật Xây dựng nhấn mạnh, Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi tập trung vào các đổi mới mang tính đột phá, tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt. Trong đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong hoạt động đường sắt.
Đặc biệt, huy động tối đa các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Ngân sách nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo để thu hút các thành phần kinh tế tham gia và kinh doanh đường sắt. Đồng thời, ứng dụng phát triển khoa học công nghệ hiện đại trong lĩnh vực đường sắt…
Đáng lưu ý, về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, dự thảo Luật quy định huy động tối đa nguồn lực của địa phương, mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó, có quy định về việc khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL…).
Quy định về rút ngắn, đơn giản hóa trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt (TOD) nhằm khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.
Về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, quy định tổ chức được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Sửa đổi, bổ sung quy định về cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư để thu hút, đa dạng hóa các loại hình doanh nghiệp tham gia quản lý, đầu tư phát triển đường sắt như “Lãnh đạo công – quản trị tư”, “Đầu tư công – quản lý tư”, “Đầu tư tư – sử dụng công”…
Nhấn mạnh tới các chính sách để thu hút các nguồn lực cho phát triển, các chuyên gia đề xuất tập trung các quy định về ưu đãi cho đường sắt. Theo đó, PGS.TS Trần Kim Chung, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, cần mở rộng sự tham gia của khu vực tư nhân trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển hạ tầng và kinh doanh đường sắt.

Đối với nội địa hóa công nghiệp đường sắt, bà Vinh đề xuất chính sách ưu tiên các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng, khuyến khích sản xuất nội địa các thiết bị như đầu máy, toa xe và đường ray, góp phần tăng cường năng lực sản xuất trong nước và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp