Hà Nội trao giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2024
Ngày 10/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024. Cuộc thi là sự kiện thường niên, được UBND thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì tổ chức nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, nghệ nhân, thợ giỏi lĩnh vực thủ công mỹ nghệ của Thủ Đô.
Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 với chủ đề “Thiết kế sáng tạo – hội tụ tinh hoa” là nơi kiến tạo môi trường triển khai các hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn Thành phố.
Cuộc thi được tổ chức từ tháng 3/2024 đến tháng 10/2024. Ngay sau thời gian phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các tập thể, cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi ngành thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Hà Nội.
Cuộc thi năm 2024 đã thu hút 183 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi với tổng số 423 sản phẩm/bộ sản phẩm, trong đó, các sản phẩm tham dự được chia thành 6 nhóm gồm: 104 sản phẩm bộ sản phẩm gốm sứ, 43 sản phẩm bộ sản phẩm sơn mài; 47 sản phẩm/bộ sản phẩm mây tre, giang đan, guột tế; 80 sản phẩm bộ sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ; 47 sản phẩm bộ sản phẩm thêu ren, lụa tơ tằm và 102 sản phẩm bộ sản phẩm đồng, đá và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.
Các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội. Sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng giá trị tinh hoa của mỗi nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống lâu đời. Những chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm, sự kết hợp sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu trên cùng một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác đã tạo ra những mẫu sản phẩm, tác phẩm vừa mang “hơi thở” hiện đại, vừa có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, những hoa văn, họa tiết, hình khối và màu sắc độc đáo tạo sự đa dạng phong phú, ứng dụng trong nhiều mục đích sử dụng.
Ban Giám khảo cuộc thi đã làm việc nghiêm túc, thống nhất kết quả, báo cáo Sở Công Thương trình UBND Thành phố công nhận 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi với 6 giải nhất, 18 giải nhì, 24 giải ba, 42 giải khuyến khích cho 6 nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm đạt giải cuộc thi sẽ được trưng bày tại khu trưng bày đặc biệt của Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024.
Phát biểu tại lễ trao giải, ông Hoàng Minh Lâm – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) – cho biết, Hà Nội hiện có 290 nghệ nhân được phong tặng tập trung chủ yếu ở các nghề như gốm sứ, dệt lụa, mây tre đan, vàng bạc đồng kim khí, đồ gỗ mỹ nghệ, hoa nghệ thuật, sơn mài, khảm trai, thêu ren; trong đó, có 13 nghệ nhân vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” và 42 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” và hàng nghìn thợ giỏi.
Nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đã và đang phát huy những giá trị truyền thống to lớn tạo dựng bản sắc văn hóa riêng của Thăng Long – Hà Nội. Tuy nhiên, nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình, sản phẩm làm ra chưa đáp ứng tốt nhất yêu cầu của thị trường, chưa có tính cạnh tranh nội trội so với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines…
Do đó, việc thúc đẩy phong trào thiết kế, sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế rất quan trọng.
Lễ trao giải cuộc thi sẽ là nơi ghi nhận và tôn vinh thành tích của các nghệ nhân, tổ chức và cá nhân đạt giải. Ban tổ chức kỳ vọng, việc tôn vinh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sẽ tạo sân chơi và khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi phát huy ý tưởng mới, cho ra những tác phẩm phát huy giá trị văn hóa lịch sử của làng nghề, sản phẩm có tính sáng tạo, kỹ thuật, mỹ thuật, có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và hội nhập quốc tế. Tạo môi trường để các tác giả tham gia giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kết nối xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.
Lê Minh