Hà Nội: Sybaris sẽ thí điểm du lịch sinh thái Nông – Dược thuần Việt tại huyện Phú Xuyên
Trong khuôn khổ Lễ công bố Đại sứ thương hiệu Yến sào Minh Châu mới đây, Cty TNHH Sybaris đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá dự án thí điểm du lịch sinh thái Nông – Dược thuần Việt tại Phú Xuyên (Hà Nội) và tiến hành ký kết hợp tác với một số đơn vị nhằm hỗ trợ tư vấn marketing và bao tiêu sản phẩm nông sản ra thị trường trong nước và quốc tế.
Sẽ thí điểm mô hình du lịch sinh thái Nông – Dược thuần Việt
Sybaris chuẩn bị triển khai thí điểm dự án du lịch sinh thái Nông – Dược thuần Việt trong thời gian 5 năm, từ 2023 đến 2028. Dự án du lịch này sẽ được thực hiện theo hướng đi mới: Tận dụng tất cả những tiềm năng, thế mạnh của Phú Xuyên để phát triển du lịch; không xây dựng, đô thị hóa khu du lịch; định hướng giúp đỡ người dân làm du lịch tại chính gia đình mình theo một thể thống nhất, không mang tính tự phát hay “tùy nguy di tản”.
Theo ca sĩ Dương Tùng Nhân – Chủ tịch Sybaris, dự án mô hình du lịch sinh thái Nông – Dược thuần Việt sẽ được thí điểm trên 5 ha tại thôn Thao Chính (Phú Xuyên), tài nguyên đất thuộc HTX Phú Yên 1. Dự án sẽ được triển khai kết hợp mô hình làng nghề Phú Xuyên, du lịch sức khỏe cộng đồng tại HTX Tâm Anh. Dự án du lịch sinh thái Nông – Dược thuần Việt sẽ phục dựng lên một khu du lịch sinh thái thuần Việt, dùng chất xám của người Việt Nam, vật liệu đang có trên đất Việt là tre, một trong những nông sản, là vũ khí thô sơ được gắn liền với người dân qua bao thời kỳ kháng chiến.
“Với mong muốn cũng như niềm đam mê ham kinh doanh của mình sẽ tạo ra cho thị trường dòng sản phẩm du lịch Nông – Dược thuần Việt. Dự án 5 ha sẽ trồng dược liệu kết hợp trồng lúa và nuôi tôm càng xanh. Dự án sẽ dùng chất liệu bằng tre để làm trung tâm điều hành kết nối và ký kết đối tác tiềm năng đến với dự án du lịch này. Chất liệu bằng tre làm nên đóa hoa sen bị cắt đôi chính là cần sự chung sức, chung lòng của người dân Phú Xuyên và đối tác của Sybaris” – Chủ tịch Sybaris bày tỏ.
Trước ý tưởng dự án của Sybaris, chị Nguyễn Diệu Hồng, Công ty cổ phần Kim Thái, người có 10 năm làm nghề nhà hàng, khách sạn và chăm sóc sức khỏe với sứ mệnh “cần phải đến từ tâm nghề” cho hay, để có được thành công thì đầu tiên phải là sự biết ơn, biết ơn trong tập thể công ty, bạn bè đối tác, biết ơn khách hàng… Sự đào tạo nhân sự diễn ra liên tục để truyền tải thông điệp sứ mệnh của mình cũng như các kỹ năng nghề. Đồng thời, chị Hồng cũng bày tỏ sẽ sẵn sàng, đồng hành, hỗ trợ Sybaris và người dân tại khu vực dự án để có thêm kiến thức, hiểu được tâm lý phục vụ khách du lịch, giúp đỡ khách hàng theo tâm thế biết ơn.
Để thể hiện sự kết nối và hỗ trợ du lịch Phú Xuyên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đại Lợi Trần Thị Liên đã bày tỏ sự cảm kích về định hướng vì cộng đồng của Chủ tịch Sybaris. Đồng thời, cũng cam kết sẽ kết nối với Phú Xuyên ở lĩnh vực du lịch giáo dục và sẽ trao 100 suất học tiếng anh miễn phí trong 3 tháng qua Sybaris. “Để làm du lịch thì phải biết tiếng Anh, do đó cần cho nhân sự của Sybaris và người dân ở khu vực dự án học tiếng Anh thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch quốc tế” – chị Liên cho hay.
Đánh giá về tiềm năng và cơ sở của dự án, Trưởng phòng kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân cho biết, Phú Xuyên nằm ở phía Đông Nam thủ đô Hà Nội và được mệnh danh là “vùng đất trăm nghề”. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay, việc phát triển du lịch làng nghề Phú Xuyên vẫn chưa thực sự tương xứng với những tiềm năng sẵn có. Việc Sybaris triển khai dự án du lịch Nông – Dược thuần Việt được kỳ vọng là tạo sức sống mới cho du lịch Phú Xuyên. “Hiện Phú Xuyên đã có các tour du lịch tham quan làng nghề phục vụ khách du lịch nhưng dịch vụ ăn uống và lưu trú cho du khách vẫn chưa có đơn vị khai thác. Chúng tôi mong rằng dự án của Sybaris sẽ tạo điểm nhấn mới, điểm dịch vụ ẩm thực níu giữ du khách. Đồng thời, với vai trò của mình, Sybaris sẽ xây dựng các tour mới để gắn kết các điểm tham quan phục vụ khách du lịch” – ông Xuân bày tỏ.
Kết nối hợp tác quảng bá và bao tiêu sản phẩm
Bên cạnh việc góp ý cho dự án mới của Sybaris, một số đơn vị còn bày tỏ mong muốn được hợp tác với Sybaris trong việc phát triển thương hiệu và bao tiêu sản phẩm. Cụ thể, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên – Bùi Trọng Đại bày tỏ: Đã có thời gian tiếp khách du lịch đến vùng trà. Khách đánh giá trà Tân Cương rất ngon. Trà ngon là do phù hợp chất đất, thổ nhưỡng, khí hậu… Trà Tân Cương được mệnh danh “Đệ nhất Danh trà”. Tuy nhiên sản phẩm trà của họ mới chỉ dừng lại ở việc tiếp cận thị trường trong nước qua kênh truyền miệng. Để đưa thương hiệu trà bay xa hơn nữa, ông Đại mong muốn Sybaris hỗ trợ bài bản mẫu mã và hỗ trợ marketing truyền thông; Mong được hỗ trợ nghiên cứu thành tinh dầu để chăm sóc sức khỏe.
Tại buổi lễ, bà Đào Thị Lương – Chủ tịch Hội đồng Quản trị – Giám đốc HTX Tâm Anh, đại diện CLB Nữ doanh nhân huyện Phú Xuyên bày tỏ tâm huyết của người dân và muốn phát triển du lịch cho quê nhà. Đồng thời, bà cũng giới thiệu về sản phẩm mỳ rau củ quả. Sản phẩm cũng hướng tới bảo vệ sức khỏe cộng đồng. “Tôi thấu hiểu sản phẩm của bà con, chị em làm ra. Sản phẩm chưa được xuất khẩu nên tôi cũng mong muốn sẽ được Sybaris hỗ trợ để đưa sản phẩm của mình tới thị trường quốc tế” – bà Đào Thị Lương nói.
Đỗ Thị Kim Thông – Chủ tịch Hội đồng QTHTX thương mại, XNK và du lịch Kim Thông (Phú Xuyên) cho biết, hạt sa-a-ha-chi đem lại nhiều sức khỏe cho người dân – vua của những loại hạt. Sản phẩm của HTX đã được xuất khẩu sang Mỹ. Mong muốn được Sybaris giới thiệu về hạt sa-a-ha-chi tới đông đảo người dân và khách du lịch.
Là đơn vị đã có sản phẩm xuất khẩu đi thị trường quốc tế, ông Phan Văn Ngũ – HTX Nam Phương cũng thông tin, HTX đã xuất khẩu gần 50 tấn ớt ra thị trường quốc tế. Hiện đang trồng 2 ha thảo dược và 10 ha Sâm Bố chính để làm nước sâm xuất khẩu sang Mỹ với 1 đối tác vừa ký kết tại VN. Ông Ngũ cũng bày tỏ mong muốn được đồng hành cùng Sybaris để kết nối phát triển khu du lịch Nông – Dược giữa Lai Châu với Phú Xuyên, góp phần tăng tương tác triển khai những sản phẩm của 2 địa phương. Vì hiện nay HTX đã trồng gần 100 ha bao gồm hơn 50 ha ớt xuất khẩu, hơn 10 ha cà gai leo, xạ đen, Bồ công anh và cát sâm.
Đại diện nhãn hàng Trầm Hương cũng bày tỏ tâm nguyện, “Chỉ làm sản phẩm có lợi cho sức khỏe”. Với mong muốn đưa sản phẩm trầm hương của mình tiếp cận với khách hàng được tốt hơn, nhãn hàng Trầm Hương mong muốn Sybaris sẽ giúp họ lan tỏa sản phẩm tốt tới khách hàng cần sản phẩm có lợi cho sức khỏe với giá thành tốt nhất.
Ông Phạm Quốc Sinh (Bộ Kế hoạch Đầu tư), đánh giá cao về năng lực của Sybari: “Sybaris sẽ có phương pháp marketing giúp các sản phẩm… có thể tiếp cận được thị trường quốc tế. Tuy nhiên, cốt lõi chúng ta cần có sản phẩm thật tốt, chuẩn bị hành trang để khi có cơ hội thì sản phẩm của mình sẽ tỏa sáng” – ông Sinh nói.
Bên cạnh việc lấy ý kiến cho dự án du lịch tại Phú Xuyên, Sybaris cũng đã tiến hành ký kết hợp tác với một số đơn vị nhằm hỗ trợ tư vấn marketing và bao tiêu sản phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế.
Đỗ Văn Linh