Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 vinh danh 12 tổ chức, cá nhân xuất sắc
Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam năm 2024 (Vietnam Digital Content Creation Awards – VCA 2024) diễn ra vào ngày 27/9/2024 tại Hà Nội. Chương trình đã vinh danh 12 tổ chức, cá nhân của 8 hạng mục giải thưởng là những cá nhân, đơn vị xuất sắc, có sản phẩm nội dung số đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (VCA) được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2023. Giải thưởng nhằm vinh danh các tổ chức/cá nhân có sản phẩm nội dung số xuất sắc, có sức lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp cho cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành sáng tạo nội dung số Việt Nam. Giải thưởng do Hội Truyền thông số Việt Nam chủ trì, Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) điều hành tổ chức.
Năm thứ hai tổ chức, giải thưởng VCA 2024 đã có nhiều đổi mới về thể lệ và có thêm hạng mục Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng. Giải thưởng “Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng” được Ban Tổ chức xem xét lựa chọn căn cứ vào số lượt bình chọn của cộng đồng kết hợp với các tiêu chí của giải thưởng.
Bên cạnh đó, hình thức thể hiện cũng được mở rộng cho hai hạng mục Video/phim ngắn xuất sắc và Video/phim hoạt hình xuất sắc, mở ra thêm nhiều cơ hội cho các nhà sáng tạo tham gia dự thi.
Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, cuộc thi năm nay đã nhận được nhiều tác phẩm chất lượng. Những tác phẩm này không chỉ đạt yêu cầu về nội dung mà còn phù hợp với các tiêu chí giải thưởng mà ban tổ chức đề ra. Các tác phẩm được đánh giá cao về tính sáng tạo, tính ứng dụng, hiệu quả và khả năng truyền tải thông điệp. Những kết quả này không chỉ phản ánh sự đầu tư công phu và tâm huyết của các thí sinh mà còn mà còn khẳng định chất lượng và uy tín của giải thưởng. Đặc biệt, VCA 2024 nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của lĩnh vực hoạt hình khi số lượng hồ sơ cho các hạng mục này chiếm đến gần 30% trên tổng số 300 hồ sơ dự thi.
VCA 2024 đã vinh danh và trao giải thưởng cho 12 đơn vị, cá nhân bao gồm: Cúp và Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức. Đặc biệt có 3 giải thưởng còn nhận được quà tặng có giá trị từ các nhà tài trợ.
Theo đó, hai tác giả đạt giải thưởng của hạng mục Kịch bản phim hoạt hình xuất sắc nhận được quà tặng của hai nhà tài trợ là Học viện đào tạo hoạt hình quốc tế Sconnect và Sconnect Việt Nam. Mỗi phần thưởng trị giá 60 triệu đồng, bao gồm: 10 triệu đồng và 1 suất Học bổng Master Class 2025 trị giá 50 triệu đồng khi tham gia khóa học tại Học viện. Tác giả đạt giải thưởng Video/Phim ngắn xuất sắc được tặng phần thưởng là một bộ lều và thiết bị dã ngoại nhập khẩu từ Hàn Quốc do Nhà tài trợ ITHACA trao tặng.
12 tổ chức, cá nhân được vinh danh tại Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024): Video/Phim ngắn xuất sắc: Chạm mặt người nguyên thuỷ trong rừng Amazon – Tác giả: Phan Thanh Quốc. Video/Phim hoạt hình xuất sắc: Cá chép của ông Táo – Tác giả: Công ty TNHH Alpha Studio Việt Nam. Kịch bản phim hoạt hình xuất sắc: Mật mã cảm xúc – Tác giả: Bùi Quốc Khánh; Len – Tác giả Đinh Phương Ngọc. Bộ nhân vật hoạt hình (Animation IP) xuất sắc: Monkey YoYo – Chủ sở hữu: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd. Video/Phim quảng cáo xuất sắc: “Trụ cột mà, sao dám mệt – BOSS Cà Phê” – Đơn vị sản xuất MAY Production. Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc: Xây dựng cẩm nang số sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh hỗ trợ sinh viên phát triển nghề nghiệp – Đơn vị sản xuất: Thư viện Trường Đại học VinUni. Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd. Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng: Hoàng Nam Tiến. Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng: Nguyễn Văn Lưu – chủ sở hữu kênh Lão Nông Vlog. Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng: Đức Tùng Official và Vietales – Chuyện người Việt kể. |
Lê Quân