Du khách Trung Quốc mua hàng hiệu trong nước thay vì ra nước ngoài
Việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại dự kiến sẽ phục hồi nhu cầu trên thị trường bán lẻ hàng xa xỉ toàn cầu, nhưng nhiều người tiêu dùng nước này lại chọn mua hàng trong nước.
Khách hàng xem các sản phẩm tại một cửa hàng Gucci tại Khu phức hợp mua sắm miễn thuế quốc tế Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters. |
Hàng nghìn du khách ở thành phố Tam Á của Hải Nam tuần trước đã vây kín Trung tâm thương mại CDF, một trung tâm mua sắm dành riêng cho hàng miễn thuế, nơi tích trữ mỹ phẩm và túi xách cùng hàng loạt mặt hàng xa xỉ.
“Vương quốc Anh khá xa và rất khó mua vé. Nhưng ở Tam Á, chúng tôi có thể đến và đi bất cứ khi nào chúng tôi muốn”, Yu Shunxiao, một sinh viên cho biết. Anh chia sẻ đã từng mua sắm nhiều lần tại London.
Khách hàng xếp hàng chờ vào cửa hàng Alexander McQueen tại khu mua sắm miễn thuế quốc tế Tam Á tỉnh Hải Nam, Trung Quốc hôm 25/1. Ảnh: Reuters. |
Vào đầu tháng 1, sau khi nới lỏng các chính sách phòng chống Covid-19 trên toàn quốc, Bắc Kinh đã chấm dứt yêu cầu tất cả khách du lịch trong và ngoài nước phải cách ly tại khách sạn ngay khi đến nơi.
Nhân cơ hội này, người dân Trung Quốc đã đổ xô đi du lịch nước ngoài. Trên một trang web đặt vé phổ biến, lượng mua vé máy bay quốc tế đã tăng hơn 200% chỉ một ngày sau khi chính sách thay đổi được công bố.
Các thương hiệu và nhà bán lẻ xa xỉ đang hy vọng rằng sự bùng nổ du lịch nước ngoài sắp tới từ Trung Quốc sẽ mang lại doanh số bán hàng mạnh mẽ vào năm nay, ngay khi cơn sốt hậu dịch ở Mỹ và châu Âu hạ nhiệt.
Khách hàng đi bộ bên trong Khu phức hợp mua sắm miễn thuế quốc tế Tam Á. Ảnh: Reuters. |
Một số chuyên gia lập luận rằng một phần ngày càng tăng trong chi tiêu xa xỉ của Trung Quốc sẽ vẫn nằm trong biên giới của đất nước dù người tiêu dùng hiện có thể tự do đi lại.
Ông Jonathan Yan, người đang làm việc cho công ty tư vấn Roland Berger ở Thượng Hải, nói với Reuters rằng khoảng thời gian 3 năm đóng cửa biên giới đã khiến người mua sắm Trung Quốc quen với việc mua hàng xa xỉ nước ngoài ở Trung Quốc.
“Một bộ phận những người tiêu dùng sẽ quay trở lại mua sắm ở nước ngoài như trước khi đại dịch diễn ra. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng thị trường hàng xa xỉ nước ngoài tại địa phương cũng sẽ quan trọng đối với hầu hết thương hiệu”, Yan nhận định.
Châu Âu có diện tích nhỏ thứ hai thế giới nhưng sở hữu nền văn hóa đa dạng, có lịch sử phát triển lâu đời. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về lục địa già.