Đổi mới sáng tạo là chìa khóa hướng tới sự phát triển bền vững của tổ chức
Trong khuôn khổ Chương trình Thạc sỹ Quốc tế – hợp tác giữa Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học UWE Bristol (Anh), Viện đào tạo Quốc tế – Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Tọa đàm “Đổi mới Sáng tạo: Từ khoảnh khắc xuất thần của cá nhân tới sự chuyển mình của tổ chức”.
Trong bối cảnh xã hội ngày càng cạnh tranh gay gắt, sáng tạo không chỉ là yếu tố giúp mỗi cá nhân, tổ chức có lợi thế cạnh tranh vượt qua thách thức mà còn là chìa khóa tạo ra giá trị bền vững. Vì vậy mỗi tổ chức cũng như mỗi doanh nghiệp cần nhận thức rõ và xây dựng môi trường khuyến khích, thúc đẩy sáng tạo từ mỗi các nhân và đâu tư phát triển nhân tài để hương tới sự phát triển lâu dài, bền vững của tổ chức.

Tọa đàm mang đến những góc nhìn sâu sắc từ các chuyên gia về đổi mới và sáng tạo, về cách thức thúc đẩy và ứng dụng sự sáng tạo, và tạo ra văn hóa đổi mới cho tổ chức.
Tại tọa đàm, bà Nancy Napier, Giáo sư, Nguyên Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo tại Boise State University (Hoa Kỳ) chia sẻ: Đối với cá nhân, khoảnh khắc “xuất thần” khi một ý tưởng mới lạ nảy sinh – một “Aha! Moment” – không thể xuất phát từ hư vô, từ không đến có, mà từ một quá trình suy nghĩ, trăn trở về chủ đề hoặc hiện tượng nào đó.
Steve Jobs từng nói: “Sáng tạo chỉ là kết nối mọi thứ với nhau. Khi bạn hỏi những người sáng tạo về cách họ tạo ra một sản phẩm, họ thường cảm thấy ngượng ngùng vì thực ra họ không làm gì cả. Những gì họ làm dần sáng tỏ theo thời gian và đến như một điều tự nhiên”. Cũng giống như thành công, hạnh phúc, hay thậm chí là may mắn, người ngoài nhìn vào có thể thấy đó chỉ là một khoảnh khắc tỏa sáng, nhưng chỉ người trong cuộc mới hiểu rõ rằng để đạt được những đỉnh cao ấy, họ đã trải qua một hành trình gian nan đến dường nào.

Một quá trình dẫn đến một khoảnh khắc, đó là sáng tạo của cá nhân. Còn của tổ chức thì ngược lại, một khoảnh khắc xuất thần có thể trở thành khởi đầu cho một hành trình đổi mới. Đổi mới trong tổ chức không phải ngày một ngày hai, mà là kết quả của việc thử nghiệm, đào tạo và triển khai những ý tưởng đột phá.
Với hơn 20 năm nghiên cứu thị trường tại Việt Nam và là thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia của Bộ Công Thương, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nghiên cứu Hành vi khách hàng, Công ty NielsenIQ Việt Nam chia sẻ hành trình thực tế của Test Concept từ một ý tưởng ban đầu đến khi trở thành sản phẩm thực thụ của doanh nghiệp. Những bài học rút ra từ quá trình này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ cách thử nghiệm, hoàn thiện và triển khai ý tưởng để tạo ra những đổi mới thực sự, mang lại tăng trưởng bền vững.
Tọa đàm còn có sự tham gia của ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch & CEO Le Group of Companies với 4 công ty thành viên gồm: Công ty Le Media, Công ty Le Bros, Công ty Le Digital và Công ty Creativa – những công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực xuất bản, báo chí, truyền thông, marketing, quan hệ công chúng và tổ chức sự kiện. Ông Lê Quốc Vinh đúc kết những điều kiện để tạo ra khoảnh khắc xuất thần, đồng thời giới thiệu mô hình chiến lược Big Ideas, phương pháp biến những khoảnh khắc sáng tạo của một hoặc nhóm cá nhân thành ý tưởng tổng thể cho sự đổi mới của tổ chức. Khoảnh khắc xuất thần không chỉ là một tia sáng vụt qua nó có thể trở thành động lực thay đổi cả một tổ chức. Nhưng điều đó chỉ xảy ra khi tổ chức biết cách nuôi dưỡng sáng tạo, thử nghiệm táo bạo và dám chấp nhận thay đổi.

Theo PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân, trong xu hướng phát triển hiện nay, doanh nghiệp muốn tạo thêm giá trị gia tăng thì phải ứng dụng được các công nghệ mới, phải liên tục đổi mới sáng tạo và thay đổi cách thức vận hành. Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững, là đột phá để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tọa đàm Đổi mới sáng tạo: “Từ khoảnh khắc xuất thần của cá nhân tới sự chuyển mình của tổ chức” nhằm nuôi dưỡng các ý tưởng sáng tạo của từng cá nhân, đóng góp vào sự sáng tạo của tổ chức (doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước). Từ đó, giúp các tổ chức phát triển nhanh hơn nữa, tạo ra những giá trị mới và đem lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Lê Minh