Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025: phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ môi trường
Ngày 28/8/2025, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) tổ chức phát động Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025. Đây là một Cuộc thi thường niên nhằm tạo sân chơi thực chiến lớn nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử và Kinh tế số cho cộng đồng sinh viên các trường đại học trong cả nước.

Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (KTS) tại Việt Nam hiện đang có tiềm năng và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng Internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, cộng đồng doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số… Cùng với đó là sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới đòi hỏi đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn tốt, năng lực giỏi và tính thực chiến cao. Do đó, Doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.
Trong nhiều giải pháp được đưa ra để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho TMĐT, các trường đại học đã đề xuất tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành thương mại điện tử, kinh tế số và các ngành liên quan. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội vận dụng các kiến thức học tập vào thực tiễn kinh doanh số, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo.
Ông Trần Trọng Tuyến, Phó Chủ tịch VECOM cho biết, trải qua 3 mùa, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp TMĐT. Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số năm 2024 đã nhận được sự tham gia của gần 500 đội thi với 2.500 bạn sinh viên đến từ 80 trường Đại học khác nhau trên cả nước. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ gần 30 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh số, marketing, khởi nghiệp,…

Năm 2025, Cuộc thi quay trở lại và hứa hẹn sẽ có nhiều màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội thi với 3 nội dung thi: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số. Đặc biệt, xuất phát từ thực tiễn, từ những con số báo động: năm 2023, TMĐT Việt Nam đã sử dụng trên 330 nghìn tấn bao bì, trong đó có tới 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng trung bình duy trì trên 25% mỗi năm, có thể thấy đến năm 2030, lượng chất thải nhựa phát sinh từ TMĐT sẽ rất lớn (theo Báo cáo “Chất thải nhựa bao bì từ thương mại điện tử Việt Nam năm 2023”).
Nhận thức được tầm quan trọng của kinh doanh thân thiện với môi trường và trách nhiệm xã hội, năm nay cuộc thi sẽ lồng ghép nội dung về Thương mại điện tử xanh và mô hình kinh doanh bền vững vào 03 Nội dung thi, nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp phát triển TMĐT bền vững gắn với bảo vệ môi trường.
Cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam – NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ sẽ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa. Sự hợp tác này kỳ vọng sẽ khuyến khích giới trẻ chủ động tìm kiếm các giải pháp sáng tạo nhằm ứng phó với ô nhiễm nhựa. Đây được xem là một điểm sáng của cuộc thi năm nay, khi thông qua thế hệ trẻ, thông điệp sống xanh được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Tới thời điểm hiện tại, Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ và đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, Quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước như: Doppelherz, TikTok Shop Việt Nam, Grab, MB life, BSH, NPAP, Shopee, VietGuys, Netco Post, FADO, Metric, Gotadi, VnPost, Do ventures, Accesstrade, IViet, ImGroup, Cova Media, Ecom Group, BambuUp, The Cay, Dnes, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Sapo, Haravan, Vinalink, Lyon, Ladipage, Liên minh ECN, Guuads, Comme Asia, Mắt Bão, VESA, Chi hội DTM, Nextstart,… hứa hẹn mang đến một sân chơi vô cùng kịch tính cho các đội thi.
Tại Chương trình, BTC đã công bố chính thức việc Mở đơn đăng ký Cuộc thi và giới thiệu Quy chế, Thể lệ giải thưởng cuộc thi, đồng thời giải đáp các thắc mắc xoay quay các vấn đề về Cuộc thi. Thời gian đăng ký dự thi bắt đầu từ 16:00 ngày 28/8/2025 đến 28/9/2025, các đội thi trên khắp mọi miền tổ quốc đã có thể đăng ký tham dự Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025 tại website chính thức: https://dbc.vecomnet.vn/.
Về giải thưởng, Đội thi đạt giải sẽ nhận được tiền thưởng trị giá bằng tiền mặt và các dịch vụ hỗ trợ đến từ các doanh nghiệp đồng hành trong Cuộc thi. Cụ thể: Quán Quân: 50 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành; Á Quân: 20 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành; Quý Quân: 10 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành và giải khuyến khích: 5 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành.
Ở 3 nhóm Nội dung thi gồm :i) Bán hàng Online; ii) Digital Marketing; iii) Ý tưởng Kinh doanh số, các đội thi đạt giải Nhất – Nhì – Ba sẽ được các phần thưởng của doanh nghiệp đồng hành trong Cuộc thi.

Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2025 đã chính thức khởi động, hứa hẹn tạo nên những dấu ấn mới mẻ và khác biệt so với các mùa trước về thương mại điện tử và kinh tế số. Không chỉ nổi bật về quy mô và chất lượng, cuộc thi năm nay còn chú trọng đến tính ứng dụng thực tiễn, gắn với các hoạt động kinh doanh “thực chiến” và định hướng phát triển bền vững theo các tiêu chí ESG. Đây sẽ là cơ hội để sinh viên tiếp cận kiến thức thực tế, rèn luyện kỹ năng, đồng thời nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội và môi trường – những yếu tố ngày càng quan trọng trong hành trình xây dựng sự nghiệp và doanh nghiệp trong tương lai.
Lê Long