Cơ hội vươn tầm cho chanh dây Việt Nam
Chanh dây Việt Nam được đánh giá là loại hoa quả ngon đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nhưng đang phải cạnh tranh với các nước cũng có thế mạnh như Columbia, Brasil, Ấn Độ và Indonesia.
Trước những sự cạnh tranh, chanh dây Việt Nam vẫn được ưa chuộng nhất, cơ hội vươn tầm đang là rõ rệt để các doanh nghiệp phát triển. Phóng viên Diễn Đàn Doanh Nghiệp đã có cuộc phỏng vấn với ông Lưu Quốc Thạnh – Giám đốc Công ty TNHH Quicornac, một đơn vị chuyên xuất khẩu các loại nước ép hoa quả đi Châu Âu trong đó sử dụng chanh dây là nguyên liệu chính.
– Thưa ông, đến với Việt Nam, Quicornac kỳ vọng điều gì ở mảnh đất Tây Nguyên này?
Quicornac là một Tập đoàn nước ngoài sản xuất nước ép hoa quả chủ yếu từ chanh dây. Và chúng tôi cũng mất rất nhiều tháng để tìm hiểu và đi đến quyết định xây dựng nhà máy tại đây.
Một trong những lý do chúng tôi đến đây là mảnh đất ở đây giàu màu mỡ, thích hợp với các loại cây trồng trong đó có chanh dây, dứa và một số loại hoa quả khác mà chúng tôi đang có nhu cầu xuất khẩu. Thị trường chanh dây khu vực Tây Nguyên cũng đang rất phát triển.
Tuy nhiên chanh dây Gia Lai vẫn được đánh giá cao về chất lượng cũng như mùi vị. Và chúng tôi cũng rất mừng khi tỉnh Gia Lai đã đưa vào quy hoạch 20.000 ha chanh dây.
Đây có thể nói nếu thành hiện thực thì kinh tế Gia Lai cũng sẽ có những thay đổi nhiều. Trung Quốc, và các nước châu Âu cũng rất quan tâm đến chanh dây tím của Việt Nam, và đây cũng là cây lên ngôi trên toàn cầu.
– Vậy với một công suất lên đến 500 tấn/ ngày, Quicornac sẽ phải làm gì để đáp ứng công suất rất lớn này?
Hiện nay, nhà máy Quicornac áp dụng toàn bộ tiến bộ vào sản xuất. Nhìn nhà máy rộng lớn thế thôi chứ cả khối văn phòng, công nhân vận hành, nhân viên thu mua mới đến 100 người.
Để đảm bảo nguồn cung cho nhà máy hoạt động, chúng tôi tăng cường liên kết với các doanh nghiệp cung ứng giống, hỗ trợ kĩ thuật và bao tiêu đầu ra cho bà con nông dân. Tất cả các khâu phải được vận hành đảm bảo theo chương trình quản lý của Tập đoàn tại Châu Âu.
Chúng tôi xác định Nhà máy của Quicornac có phát triển được hay không là nhờ sản phẩm của người nông dân. Do đó chúng tôi tôn trọng quyền của người nông dân, nhưng vẫn hướng dẫn họ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác chanh dây để đem lại lợi nhuận lớn nhất mà họ mong muốn. Chứ chúng tôi không trực tiếp đầu tư vào vườn chanh dây.
– Giữa vô vàn nhà bán giống và lợi nhuận giữa chanh dây tím, chanh dây vàng thì ở góc độ nhà quản lý chuyên xuất khẩu mặt hàng này, ông có lời khuyên nào đối với bà con nông dân?
Bà con hãy chọn nhà cung cấp có uy tín, nhà cung cấp đầu ngành. Nếu bà con chọn sai thì lượng cây sẽ không đạt hiệu quá, sẽ rất mất công lắm. bà con sẽ lỡ hết thời vụ. Vì vậy, khi mua giống bà con hãy chắc rằng mình làm việc với đơn vị uy tín, và nên có hợp đồng ràng buộc để thuận lợi xử lý những vướng mắc xảy ra.
– Đâu là khó khăn mà Quicornac gặp phải khi vào Việt Nam. Những giải pháp để giải quyết tình trạng này, thưa ông?
Trước mắt, Tập đoàn xem đây là cơ hội chứ không phải khó khăn. Tuy nhiên Quicornac vẫn phải có thế mạnh của mình để cạnh tranh với thị trường, cạnh tranh lành mạnh với đối thủ. Đối với người nông dân chúng tôi có chế độ thanh toán minh bạch, nhanh và sòng phẳng. Chiến lược của chúng tôi thành công là không bao giờ nợ nông dân.
– Vậy làm sao để phân biệt được sản phẩm hữu cơ và sản phẩm không hữu cơ vào trong chế biến sản phẩm? Chiến lược chinh phục thị trường thế giới được triển khai ra sao, thưa ông?
Hiện tại chúng tôi chúng tôi mua chanh thì có chương trình kiểm tra mẫu. Chúng tôi lấy mẫu từ những nông trạitest dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, những trang trại hoặc hộ nông dân liên kết với chúng tôi vẫn đảm bảo chất lượng cho sản phẩm theo yêu cầu của nhà máy.
Đối với khách hàng trên thế giới, thì Quicornac luôn tuân thủ chất lượng, đảm bảo màu sắc, mùi vị giữ được nguyên bản. Đó là điều giữ chân khách hàng tốt nhất và giúp Quicornac phát triển được thị trường đến ngày hôm nay.
Xin cảm ơn ông!