Chiến lược hãng xe bắt tay hãng gọi xe

Tesla, VinFast và mới nhất là Xpeng đều đang có những chiến lược hợp tác các công ty cho thuê/gọi xe để đẩy mạnh phát triển xe điện. Một chiến lược bước đầu cho thấy tiềm năng hiệu quả cho cả 2 bên.

Chiến lược hãng xe bắt tay hãng gọi xe

Vào ngày 28/8/2023, DiDi Global Inc. và XPeng Inc. cùng công bố hợp tác chiến lược, theo đó họ sẽ hợp tác để thúc đẩy sự phát triển toàn cầu của xe điện thông minh (EV).

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cho biết họ sẽ mua dự án phát triển xe điện thông minh của Didi trị giá khoảng 744 triệu USD. Didi sẽ trở thành cổ đông chiến lược của Xpeng, đồng thời hai công ty sẽ hợp tác phát triển thương hiệu xe điện mới.

Khác với dòng thương hiệu hiện có của XPeng, mẫu xe mới sẽ nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ hệ sinh thái của DiDi, bao gồm các tính năng cabin thông minh, lái xe thông minh và các dịch vụ di chuyển chung. Sự hợp tác này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để XPeng tạo ra một mô hình đột phá trong tầm giá 150.000 nhân dân tệ, mở rộng thị trường toàn cầu. Trong tương lai Didi có thể sẽ trở thành kênh bán hàng đầy tiềm năng của XPeng với nguồn khách hàng tiềm năng khổng lồ là mạng những tài xế của họ rộng khắp trên thế giới.

Cả hai đơn vị đều sẵn sàng khám phá các cơ hội đôi bên cùng có lợi lâu dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm hoạt động vận hành phương tiện xe điện của XPeng trên nền tảng DiDi, tiếp thị thương hiệu, dịch vụ bảo hiểm tài chính, phát triển cơ sở hạ tầng tính phí, triển khai Robotaxi và hợp tác trên thị trường quốc tế.

Didi là một trong những công ty cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất thế giới, chiếm tới 70% thị phần Trung Quốc. Quý 1 năm 2023, Didi đã ghi nhận 587 triệu người dùng hoạt động, trung bình 45 triệu giao dịch mỗi ngày.

Cổ phiếu của XPeng đang giao dịch tăng 3% trong phiên giao dịch hôm thứ Hai sau tin tức này, đây cũng là tín hiệu khả quan về vụ hợp tác này của XPeng với DiDi.

XPeng không phải là nhà sản xuất  duy nhất có chiến lược bắt tay hãng cho thuê/gọi xe để quảng bá xe điện, từ thương hiệu mới như Vinfast đến “ông lớn” trong ngành như Tesla cũng đều đã vào cuộc.

Chiến lược hợp tác

Chiến lược hãng xe bắt tay hãng gọi xe

Tháng 3/2023, Chủ tịch VinGroup đã thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM, chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast.

GSM có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu trong 2 lĩnh vực: cho thuê xe điện và dịch vụ taxi điện. Công ty cung cấp dịch vụ cho các đối tác vận chuyển như taxi và xe ôm công nghệ, cho phép họ thuê ôtô và xe máy điện để phục vụ khách hàng. Đồng thời, GSM cũng tự mình hoạt động dịch vụ taxi bằng xe ô tô điện.

Toàn bộ phương tiện GMS sử dụng sẽ là dòng xe ôtô và xe máy điện VinFast, với quy mô đầu tư lên đến 10.000 ôtô và 100.000 xe máy. Dựa trên dự báo về nhu cầu trải nghiệm xe điện tăng cao trong thời gian tới. Càng nhiều người trải nghiệm thì VinFast càng có nhiều khách hàng tiềm năng.

Thêm vào đó, khi giá xăng dầu nhiên liệu tăng cao thì xe điện sẽ có lợi hơn xe xăng, đặc biệt là trong ngành dịch vụ vận chuyển phải di chuyển nhiều. Do vậy, GSM với dịch vụ xe điện taxi, cho thuê xe điện sẽ chiếm ưu thế hơn trong thị trường.

Tương tự như vậy, Herzt là công ty thuê xe tại Mỹ có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng đầu năm 2021 họ đã suýt bị phá sản. Cuối 2021, sau khi vừa thoát hiểm, Herzt đã “cược” lớn vào đơn hàng khổng lồ với Tesla. Theo đó, công ty này đã mua 100.000 xe điện của Tesla để cho thuê, đơn hàng trị giá 4,2 tỷ USD, là đơn hàng mua xe điện lớn nhất trong lịch sử.

Hiệu quả

Chiến lược hãng xe bắt tay hãng gọi xe

Tesla bắt tay Herzt là một giải pháp hiệu quả. Thông qua Herzt, thuê xe Tesla sẽ đơn giản hơn so với việc bỏ nhiều tiền để mua xe, thủ tục lằng nhằng. Hơn nữa, xe điện lại mới, nhiều người muốn trải nghiệm trước khi mua.

Thương vụ này đã đem đến lợi ích cho hai bên giúp cổ phiếu của cả hai công ty đã tăng vọt 10% sau khi có tin về thương vụ và vốn hóa thị trường của Tesla đạt 1.000 tỷ USD.

Hiện tại, Herzt vẫn đang thành công với hướng đi này của mình. Họ vừa công bố một kế hoạch “phủ” hơn 13.000 xe điện ở thành phố Denver, bắt tay với Uber để các đối tác lái xe điện của Herzt tại thành phố này.

Những thương vụ kiểu đó đều giúp các nhà sản xuất như Tesla và VinFast có nguồn tiêu thụ lớn cho xe của mình.

Theo Statista, doanh thu thị trường xe điện dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2028) là 10,07%, giá trị thị trường ước tính là 906,70 tỷ USD vào năm 2028. Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày một phát triển mạnh mẽ như vậy, đòi hỏi các hãng xe phải có nhiều giải pháp mới để mở rộng thị phần, cạnh tranh với đối thủ.

Việc hợp tác giữa các hãng xe điện với các dịch vụ thuê xe và gọi xe đang trở thành một xu hướng đáng chú ý trong ngành công nghiệp xe điện.

Sự hợp tác giữa XPeng và DiDi, cũng như giữa VinFast và GSM, hay Tesla và Herzt, đều nhằm mục đích giúp các hãng xe điện tiếp cận nguồn khách hàng lớn hơn thông qua mạng lưới dịch vụ vận chuyển đang hoạt động, cũng như tận dụng cơ hội phát triển các dịch vụ mới như cho thuê xe điện và dịch vụ taxi điện.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button