Các doanh nghiệp khởi nghiệp giáo dục đang tận dụng AI như thế nào?
AI ngày một trở thành công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh.
Công ty khởi nghiệp GoStudent, nền tảng gia sư trực tuyến hiện có hơn 1.500 người và làm việc với hơn 23.000 gia sư, hỗ trợ hơn 11 triệu gia đình mỗi tháng được định giá 3,2 tỷ USD.Được thành lập vào năm 2016 bởi những người đồng sáng lập Felix Ohswald (CEO) và Gregor Muller (COO) với ý tưởng như một cuộc trò chuyện bài tập về nhà miễn phí để sử dụng thông qua WhatsApp, với sứ mệnh đơn giản hóa cuộc sống của tất cả học sinh.
GoStudent là một trong số rất ít công ty khởi nghiệp của Áo có tên tuổi trong làng công nghệ quốc tế. Bên cạnh nền tảng giao dịch trực tuyến Bitpanda và thiết bị theo dõi thể dục Runtastic, được Adidas mua lại. Tuy nhiên để có được lợi nhuận công ty khởi nghiệp này đã gặp không ít những khó khăn.
Trong bối cảnh bùng nổ của học tập trực tuyến (và công nghệ khác thiên về trải nghiệm từ xa và ảo) – thị trường đã sụp đổ đối với nó và nhiều công ty công nghệ khác. Việc đốt tiền mặt không chỉ trở thành một vấn đề lớn sau nhiều năm các công tykhởi nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô, mà đối với nhiều khách hàng, nhu cầu bắt đầu giảm mạnh, tạo ra một tình huống nghiêm trọng.
Công ty khởi nghiệp GoStudent, đã lỗ 89 triệu euro vào năm 2021 và con số đó tăng lên 220 triệu euro vào năm 2022. Điều đó, đã dẫn đến một số đợt sa thải và cắt giảm chi phí lớn.
Từ năm 2019 đến năm 2022, GoStudent đã mở rộng mô hình kinh doanh cốt lõi của mình lên doanh thu hơn 100 triệu euro và về cơ bản, đó là mức tăng trưởng không tưởng, đáng kinh ngạc từ con số 0 trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp nãy cũng đã “đốt tiền mặt lên tới hơn 150 triệu euro chỉ trong năm 2022.
Khi thị trường chuyển biến và mặc dù đã huy động được hàng trăm triệu euro tiền tài trợ , công ty biết rằng họ không thể tiếp tục đi theo con đường đó. Vào năm 2023, nó đã giảm 70% tỷ lệ đốt cháy, nhưng vẫn chưa đủ. Chỉ vài tháng trước, vào tháng 1 năm nay, Ohswald xác nhận rằng công ty đang tiến hành một đợt sa thải khác đợt thứ ba kể từ năm 2022.
Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số do Covid-19 mang lại đã nâng đỡ nhiều con thuyền, thì điều đó đặc biệt đúng đối với edtech và thậm chí còn đúng hơn đối với GoStudent. Công ty khởi nghiệp này đã đi từ việc thuyết phục phụ huynh về giá trị của dạy kèm trực tuyến, trở thành giải pháp phù hợp cho học sinh cần trợ giúp về giáo dục.
Nhưng ngay cả khi kế hoạch vẫn tiếp tục mang lại hoạt động kinh doanh cho GoStuden, thì công ty khởi nghiệp này vẫn đang đốt tiền mặt và cần phải phá vỡ mạch điện. Những cắt giảm đầu tiên mà GoStuden thực hiện ngoài hoạt động kinh doanh cốt lõi đã được diễn ra như ngừng nỗ lực mở rộng sang các thị trường mà dịch vụ dạy kèm trực tuyến chưa được thành lập, chẳng hạn như Thụy Điển, hoặc nơi phải hạ giá quá nhiều để cạnh tranh, như Mỹ Latinh.
GoStudent đã nhận thấy giá trị của việc trở thành một nhóm chứ không chỉ là một công ty. Tus Medias , một mạng lưới thị trường gia sư, đang chứng tỏ là một kênh thu hút khách hàng vững chắc nhưng cũng là một giải pháp thay thế mà gia sư và phụ huynh có thể hướng tới nếu họ không hài lòng với những gì GoStudent cung cấp.
Phụ huynh thường xuyên phàn nàn rằng GoStudent buộc họ phải cam kết nhiều năm, chỉ khiến việc hủy bỏ trở nên khó khăn.
Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã phản bác rằng giáo dục đòi hỏi sự nhất quán chứ không phải sửa chữa một lần. Nhưng tất nhiên, các hợp đồng cũng tốt hơn trong việc mang lại cho GoStudent doanh thu ổn định. Công bằng mà nói, nó cũng giúp các gia sư của mình có nhiều khả năng nhận được khối lượng công việc tương đối ổn định hơn; và hơn thế nữa nếu họ phải tự mình tìm kiếm khách hàng.
GoStudent có thể đến ở những nơi mà các trường học còn thiếu sót, nhưng sứ mệnh sâu rộng như vậy đòi hỏi tìm được đội ngũ giáo viên xuất sắc. Với mức lương hấp dẫn trong thời kỳ lạm phát đã giúp công ty khởi nghiệp này thu hút và giữ chân những nhà giáo xuất sắc.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn