Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong công tác giải ngân nguồn vốn được giao năm 2024
Vừa qua, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2025. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Báo cáo kết quả công tác năm 2024, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lê Thanh Bình cho biết, trong năm 2024, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành lập hai báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho hai dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông (đoạn Cam Lộ – La Sơn và đoạn La Sơn – Hòa Liên). Ban cũng tiếp tục hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án Cổ Tiết – Chợ Bến, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau – Năm Căn và dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi.
Cũng trong năm 2024, Ban đã khởi công xây dựng hai dự án mới thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh, bao gồm đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận. Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ, dự án Hòa Liên – Túy Loan, Chơn Thành – Đức Hòa.
Về tiến độ thi công các dự án, ông Lê Thanh Bình cho biết, đến nay, dự án Hòa Liên – Túy Loan đã thi công được 36% hợp đồng, dự án Chơn Thành – Đức Hòa đã thi công được 48% hợp đồng, dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ thực hiện được gần 70% hợp đồng. Năm 2024, Ban cũng đã thực hiện giải ngân hơn 6.500 tỷ đồng đạt 83,55% kế hoạch vốn được giao. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh quyết tâm phấn đấu đến hết niên độ ngân sách năm 2024 (31/01/2025) sẽ giải ngân trên 95% kế hoạch vốn được giao.
Về kế hoạch, nhiệm vụ năm 2025, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án Phú Thọ – Cổ Tiết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 đoạn từ Vĩnh Thuận – thành phố Cà Mau, trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cam Lộ – La Sơn, phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng bốn dự án thành phần nối thông đường Hồ Chí Minh còn lại theo yêu cầu của Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội (đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn, Hòa Liên – Túy Loan, Chơn Thành – Đức Hòa và Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận).
Hoàn thành dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và triển khai dự đầu tư xây dựng, vận hành các trạm dừng nghỉ các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh quản lý. Ban cũng đăng ký giải ngân năm 2025 16.861 tỷ đồng, gấp 2 lần kế hoạch vốn năm 2024.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm biểu dương những thành tích mà Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đạt được trong năm 2024. Chúc mừng Ban đã hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là công tác giải ngân nguồn vốn được giao. Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để hết tháng 1/2025 hoàn thành 100% kế hoạch vốn được giao.
Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần nhìn thẳng vào những hạn chế, tồn tại, chủ động giải quyết những vướng mắc để các dự án hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt là hai dự án Chợ Chu -Ngã ba Trung Sơn và dự án Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận thuộc dự án đường Hồ Chí Minh theo nghị quyết của Quốc hội, bởi nếu hai dự án này không hoàn thành đúng tiến độ thì Chính phủ, Bộ GTVT có lỗi với Quốc hội. Ban cũng cần trao đổi rút ra các bài học kinh nghiệm sau các kết luận thanh tra, kiểm toán, để từ đó không vướng phải những vi phạm đã được chỉ ra, trong nhiệm kỳ này và những nhiệm kỳ tiếp theo.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, thời gian tới, các nhiệm vụ sẽ nhiều hơn, trong đó yêu cầu thời gian thực hiện lại ngắn hơn, yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng lại đòi hỏi cao hơn, do vậy, Ban cần tăng cường bồi dưỡng cán bộ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác tổ chức thi công để các công trình đạt chất lượng, tiến độ như yêu cầu.
Năm 2025, Bộ sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án mới, Ban cần chủ động chuẩn bị sẵn nguồn lực tham gia thực hiện khi có yêu cầu. Song song với đó, Ban cũng cần tiếp tục làm tốt công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy, thường xuyên coi trọng và làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tại các bộ phận của Ban cũng như tại các công trường.
Lê Minh