Bắc Giang – Điểm đến xanh du lịch Việt Nam
Trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang tổ chức hội nghị giới thiệu, xúc tiến du lịch với chủ đề “Bắc Giang – Điểm đến xanh du lịch Việt Nam”.
Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang khẳng định, với hệ thống di sản phong phú, thiên nhiên ưu đãi và bản sắc văn hóa đặc trưng, Bắc Giang đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch.
Bắc Giang hiện có 2.237 di tích được trải khắp 10 huyện, thị xã, thành phố và sở hữu 4 di sản thế giới (gồm di sản phi vật thể dân ca quan họ, ca trù, Thực hành tín ngưỡng Tam phủ của người Việt, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm – Di sản Tư liệu ký ức thế giới, Khu vực châu Á – Thái Bình Dương); 17 di sản văn hóa phi vật quốc gia tiêu biểu.

Bắc Giang đang tập trung phát triển 4 loại hình du lịch chủ lực: Văn hóa – tâm linh; sinh thái – nghỉ dưỡng; vui chơi – thể thao; du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp và làng nghề. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 đón 3 triệu lượt khách; đến năm 2030 đón 7,5 triệu lượt khách, tổng thu 7,5 nghìn tỷ đồng.
Trong thời gian tới, Bắc Giang đưa ra định hướng phát triển 5 không gian du lịch gồm: Không gian du lịch Tây Yên Tử (huyện Sơn Động, huyện Lục Nam – khu vực phía Đông Nam của tỉnh); không gian du lịch gắn với Khởi nghĩa Yên Thế (huyện Yên Thế, huyện Tân Yên – khu vực phía Tây Bắc của tỉnh); không gian dịch vụ du lịch, thể thao, vui chơi giải trí (TP. Bắc Giang, thị xã Việt Yên – khu vực trung tâm và phía Nam của tỉnh); không gian du lịch sinh thái nông nghiệp (huyện Lục Ngạn, huyện Lục Nam – khu vực phía Đông Bắc của tỉnh); không gian văn hóa Quan họ (thị xã Việt Yên, huyện Hiệp Hòa – khu vực Tây Nam của tỉnh).
Năm 2025, tỉnh Bắc Giang tiếp tục xác định công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch là một nội dung quan trọng để khai thác hiệu quả các tour du lịch liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, du lịch xanh theo hướng phát triển bền vững được tỉnh ưu tiên phát triển.
Hội nghị xúc tiến lần này nhằm xây dựng hình ảnh du lịch tỉnh Bắc Giang thông qua liên kết thành một hành trình du lịch xanh; đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xây dựng, định vị thị trường, giới thiệu chương trình kích cầu du lịch năm 2025, giới thiệu các điểm đến du lịch trong tỉnh với du khách trong cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Văn Thủy – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá cao nỗ lực phát triển du lịch của Bắc Giang nhưng cũng thẳng thắn chỉ rõ những điểm yếu còn tồn tại. Thực tế cho thấy, hệ thống lưu trú và dịch vụ hỗ trợ du lịch của tỉnh còn hạn chế, chưa thu hút được khách ở lại dài ngày, trong khi đó sản phẩm du lịch đặc sắc chưa nhiều, tính liên kết giữa các điểm đến còn rời rạc, chưa hình thành được chuỗi trải nghiệm hấp dẫn.
Để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Bắc Giang, tỉnh cần quan tâm phối hợp để liên kết đi vào thực chất, hiệu quả, thường xuyên tổ chức các nhóm công tác phối hợp chia sẻ, nắm bắt tình hình sản phẩm, khách hàng, quảng bá xúc tiến nhằm tận dụng thế mạnh của tỉnh với các sản phẩm du lịch độc đáo, đa dạng dựa trên giá trị lịch sử, văn hóa và lợi thế tài nguyên tự nhiên với chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao; chú trọng kết nối với các vùng, miền trong cả nước để đa dạng hóa nguồn khách hàng. Đặc biệt là các tỉnh, thành phố là trạm trung chuyển khách trong và ngoài nước như Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn và TP. Hồ Chí Minh…
Bên cạnh đó, nghiên cứu, đánh giá và cơ cấu lại thị trường cũng như đối tượng khách du lịch trong nước và quốc tế để từ đó dựa trên thế mạnh của địa phương xây dựng các sản phẩm đa dạng, có sức cạnh tranh cao, thu hút khách dòng du lịch cao cấp, có mức chi tiêu tốt và lưu trú dài ngày như: du lịch vui chơi, giải trí, thể thao (golf); quan tâm, phát triển các sản phẩm du lịch gắn với yếu tố “xanh”, bền vững với phương châm “lấy trải nghiệm của khách du lịch là trung tâm”.
Trong khuôn khổ Hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác xúc tiến du lịch giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Giang và các đơn vị Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam, Công ty CP Du lịch và Quản lý điểm đến SGO, Công ty CP Dịch vụ Tây Yên Tử – Bản Ven Xanh – hồ Bầu Tiên – Neo Garden.
PV