Apple đang nhắm các “mỏ vàng” ở châu Á

Sau Trung Quốc, có vẻ gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đang chuyển hướng sang các thị trường mới nổi tại châu Á như Việt Nam hay là Ấn Độ.

Trong nhiều năm, Trung Quốc là trung tâm trong quá trình đi lên phi thường của Apple để trở thành công ty có giá trị nhất hành tinh, đóng vai trò là xương sống cho cả sản xuất và tiêu dùng của gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino. Mặc dù, quốc gia này vẫn là chìa khóa cho hoạt động của Apple, nhưng có vẻ họ đã chuẩn bị các phương án phòng ngừa rủi ro cho các vụ cá cược của mình.

Apple đang nhắm các “mỏ vàng” ở châu Á

Trong nhiều năm, Trung Quốc là trung tâm trong quá trình đi lên phi thường của Apple.

Các thị trường mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với Apple khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường phát triển, bao gồm cả Trung Quốc, chậm lại, khiến công ty phải tập trung vào những nơi mà trước đây ít hoạt động hơn.

Mới đây, Apple đã khai trương một cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, một động thái cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone.

Tháng trước, CEO Tim Cook của Apple đã chỉ ra triển vọng của công ty tại các nền kinh tế mới nổi, ông gọi đó là những điểm sáng trong kết quả tài chính của công ty. Và trong một cuộc gọi thu nhập vào tháng này, Cook cho biết ông “đặc biệt hài lòng” với hiệu suất tại các thị trường này trong ba tháng đầu năm.

Ông nói với các nhà phân tích: “Apple đã đạt được các kỷ lục mọi thời đại ở Mexico, Indonesia, Philippines, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cũng như một số kỷ lục trong quý 3, bao gồm cả ở Brazil, Malaysia và Ấn Độ”.

Nhà phân tích Daniel Ives, giám đốc điều hành của Wedbush Securities, nhận định: “Rõ ràng, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trên toàn cầu và do đó gây thêm áp lực lên Apple trong việc tích cực theo đuổi các thị trường mới nổi”.

Một “siêu thị trường” mới của Apple?

Nhà phân tích Daniel Ives dự đoán, trong những năm tới, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ sẽ là một miếng bánh lớn hơn cho Apple, nhờ những nỗ lực của hãng tại các quốc gia này.

Apple đang nhắm các “mỏ vàng” ở châu Á

Apple mới ra mắt cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ.

Trong khi đó, theo ông Chiew Le Xuan, nhà phân tích nghiên cứu về điện thoại thông minh ở Đông Nam Á của Canalys, buổi ra mắt tại Việt Nam hôm thứ Năm tuần trước cho thấy Apple đang “củng cố hơn nữa” sự hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi.

Ông cho biết gã khổng lồ công nghệ đã “tích cực tăng cường” sự hiện diện của mình trong khu vực trong những tháng gần đây, tăng cường phân phối và mạng lưới các đại lý được ủy quyền, đặc biệt là ở Malaysia.

Cũng theo các nhà phân tích, Apple đang có nhiều dư địa để hoạt động ở những thị trường này. Cơ sở người tiêu dùng của khu vực cũng hứa hẹn, với số lượng hộ gia đình có thu nhập trung bình và khá giả ở các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến sẽ tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030, theo Boston Consulting Group. Công ty tư vấn đã gọi nhóm người tiêu dùng này là “siêu thị trường tiếp theo”.

Trong khi theo Daniel Ives, sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang lên ở Đông Nam Á “đã thay đổi sự năng động ở những quốc gia này, điều mà trước đây Apple đã tránh xa”. Ông nói: “Đây là một cơ hội vàng cho Apple”.

Tuy nhiên, trên thực tế Apple mới chỉ có các cửa hàng của riêng mình ở các nền kinh tế phát triển hơn trong khu vực, chẳng hạn như Thái Lan và Singapore, theo Canalys.

CEO Tim Cook nhận ra điều đó và ông cũng cho biết trong cuộc gọi thu nhập của Apple vào tháng trước: “Chúng tôi đang nỗ lực ở một số thị trường này và thực sự nhận thấy, đặc biệt là với thị phần thấp và sự năng động của nhân khẩu họ, đang là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi”.

Còn đó những thách thức

Tuy nhiên, Apple có thể phải đối mặt với những rào cản ở Đông Nam Á, nơi một số quốc gia đã đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp nước ngoài, theo ông Chiew Le Xuan.

Apple đang nhắm các “mỏ vàng” ở châu Á

Tuy nhiên, không dễ cho gã khổng lồ công nghệ trong việc tiếp cận người tiêu dùng khu vực này.

Ví dụ, ít nhất 35% linh kiện của hàng điện tử bán ở Indonesia phải được sản xuất tại địa phương, ngưỡng mà Apple phải đáp ứng bằng cách làm việc với các đối tác, ông nói thêm. Các quy định tương tự đã ngăn Apple mở cửa hàng ở Ấn Độ trong nhiều năm cho đến khi các quy định được nới lỏng vào năm 2019.

Và trong khi người tiêu dùng đang trở nên giàu có hơn, mức giá của công ty vẫn được coi là cao ở nhiều thị trường mới nổi, Daniel Ives lưu ý. “Chúng tôi tin rằng tăng trưởng sẽ rất khó khăn”.

Bài Viết Liên Quan

Back to top button