Nhu cầu mua điều hòa bảo vệ sức khỏe tăng cao trong thời dịch

Các dòng điều hòa có công nghệ lọc sạch không khí, tiết kiệm điện… thu hút khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.

Tháng 5, miền Bắc đón những đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè, dẫn đến nhu cầu sắm điều hòa tăng cao. Thời điểm này, nhiều hoạt động kinh doanh bắt đầu trở lại. Các nhãn hàng điện máy kỳ vọng vào sự khởi sắc thị trường.

Theo ghi nhận của các đơn vị bán lẻ như Điện máy Xanh, Chợ Lớn, Media Mart… người Việt vẫn chuộng thương hiệu Nhật. Trong đó, điều hòa thương hiệu Nhật Bản thường chiếm khoảng 40-60% doanh số, tùy từng vùng khác nhau.

Nhu cầu mua điều hòa bảo vệ sức khỏe tăng cao trong thời dịch
Khách hàng tìm hiểu điều hòa tại một siêu thị điện máy Hà Nội trong tháng 4.

 Chia sẻ về thị trường năm nay, nhân viên một trung tâm điện máy cho biết: “Nhu cầu cơ bản của khách hàng vẫn là làm lạnh nhanh, tiết kiệm điện, bền. Hầu hết máy điều hòa dưới 8 triệu đồng đều tập trung vào những chức năng cơ bản này. Những hãng đã có thương hiệu lâu năm, chế độ bảo hành, hậu mãi tốt sẽ được chuộng hơn”.

Ở phân khúc tầm trung trên 8 triệu đồng trở lên, các hãng thường trang bị công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện hơn, khiến công nghệ này trở nên phổ biến. Để khác biệt và duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường, các hãng bổ sung nhiều tính năng mới cho sản phẩm như điều khiển tự động, cảm biến nhận biết người dùng, luồng gió thoải mái, cân bằng ẩm, vận hành êm ái, tăng cường độ bền cho dàn nóng…

Đặc biệt, yếu tố bảo vệ sức khỏe, thanh lọc không khí được đa số người tiêu dùng đề cao khi chọn mua các dòng điều hòa cao cấp. Anh Xuân Tùng – chủ một cửa hàng điện máy tại quận Đống Đa, TP Hà Nội – cho biết: “Năm rồi Hà Nội bùng dịch nên nhiều gia đình rất chú trọng đến sức khoẻ”.

Theo thống kê sơ bộ của Điện máy Xanh, Media Mart, Nguyễn Kim,… dòng điều hòa phân khúc 8-13 triệu đồng hiện thu hút nhiều người tiêu dùng nhất. “Đây nhìn chung là những sản phẩm có mức giá nhiều người chấp nhận được, sử dụng công nghệ Inverter tiết kiệm điện, tích hợp các tính năng bảo vệ sức khỏe, mang lại sự thoải mái cho người dùng. Với mức giá này, nhà sản xuất cũng dễ dàng áp dụng công nghệ mới”, anh Tùng đánh giá.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến giá nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất và vận chuyển tăng, giá máy điều hòa nhìn chung cũng tăng trên toàn thị trường. Để kích cầu mua sắm, các đơn vị phân phối tung ra nhiều chính sách ưu đãi cho người tiêu dùng. Các trung tâm bán lẻ có tên tuổi tiếp tục tặng kèm dịch vụ giao nhanh, bán trả góp lãi suất 0%, miễn phí lắp đặt, tặng thêm ống đồng, tặng phiếu mua hàng, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ miễn phí đi kèm.

Về phía nhà sản xuất, một số hãng điều hòa như Daikin, Toshiba, LG, Funiki… có chiến lược tung ra các sản phẩm mới nhiều tính năng hơn cùng chương trình khuyến mãi kích cầu. Đơn cử như Daikin, năm ngoái, thương hiệu này ra mắt dòng sản phẩm flagship FTKZ có chỉ số hiệu suất năng lượng CSPF (cho biết khả năng tiết kiệm điện) thuộc nhóm dẫn đầu thị trường.

Máy tích hợp nhiều công nghệ bảo vệ sức khỏe, tạo sự thoải mái, tiện nghi cho người dùng như luồng gió Coanda không thổi gió trực tiếp vào người; công nghệ Hybrid Cooling cân bằng ẩm, lọc khí bằng công nghệ độc quyền Streamer; tích hợp bộ phát Wi-Fi giúp điều khiển máy thông qua điện thoại.

Năm nay, Daikin ra mắt hai dòng sản phẩm mới phục vụ khách hàng. Dòng cao cấp FTKY có các công nghệ nổi bật của hãng giúp thanh lọc không khí và tiết kiệm điện như dòng FTKZ. FTKY còn lược bỏ tích hợp bộ phát Wi-Fi trong máy, nhờ đó giảm chi phí cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, hãng còn ra mắt dòng tiêu chuẩn FTKB, chú trọng các nhu cầu thiết thực như tiết kiệm điện, bền, lọc khí cơ bản bằng phin lọc cơ học, do đó có mức giá bình dân hơn.

Đại diện Daikin Vietnam cho biết: “Các sản phẩm của Daikin luôn hướng đến việc thỏa mãn nhu cầu thiết thực của người dùng như lọc khí, tiết kiệm điện và bền bỉ. Tùy nhu cầu sử dụng và thu nhập khác nhau của người dùng, hãng sẽ đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng được nhiều phân khúc khách hàng. Chúng tôi cũng không ngừng lắng nghe phản ứng từ thị trường để liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ”.

Hãng điều hòa đến từ Nhật Bản này đang giữ vị trí thương hiệu đứng đầu ngành điều hòa toàn cầu theo số liệu năm 2020 của Bestac. Hãng cũng đạt nhiều giải thưởng lớn khác trong nước như “Thương hiệu điều hòa xuất sắc” liên tiếp 3 năm 2019-2021 tại Tech Awards, giải “Thương hiệu điều hòa hiệu suất năng lượng cao nhất” 2 năm 2020-2021 do Bộ Công Thương trao tặng.

Nhu cầu mua điều hòa bảo vệ sức khỏe tăng cao trong thời dịch
FTKY là một trong những dòng sản phẩm chiến lược của Daikin năm nay.

Do tỷ lệ sử dụng điều hòa còn thấp, Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của nhiều hãng điều hòa. Với sự cạnh tranh ngày càng cao, người dùng Việt Nam có thể kỳ vọng thị trường sẽ đáp ứng đa dạng sản phẩm chất lượng cao, thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của mình.

Nguồn: zingnews.vn

Bài Viết Liên Quan

Back to top button