Chỉ số năng lực phát triển du lịch Việt Nam xếp thứ 52 thế giới

Theo báo cáo mới nhất ngày 24-5-2022 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum), chỉ số năng lực phát triển của ngành Du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.

Chỉ số năng lực phát triển du lịch Việt Nam xếp thứ 52 thế giới
Việt Nam là quốc gia có mức tăng điểm số cao nhất thế giới (+4,7%)

Hai năm vừa qua, trước những thiệt hại nặng nề của ngành du lịch do tác động của đại dịch Covid-19, World Economic Forum đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận vấn đề khi chuyển từ đánh giá xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh sang sang Chỉ số năng lực phát triển. Điều này được thể hiện rõ ngay tại chủ đề của báo cáo năm 2021: “Tái thiết vì một tương lai bền vững và kiên cường hơn

Bộ chỉ số năng lực phát triển du lịch gồm 112 chỉ số được phân chia thành 17 nhóm chính, được thiết kế tập trung nhiều hơn vào đánh giá vai trò của ngành du lịch trong một môi trường kinh tế – xã hội rộng mở hơn. Một số nhóm chỉ số mới so với trước đây đã được bổ sung như tài nguyên phi giải trí; sự bền vững về kinh tế-xã hội; sức ép và tác động của nhu cầu du lịch…

Báo cáo mới nhất của WEF đánh giá, Việt Nam là quốc gia có mức tăng điểm số cao nhất thế giới (+4,7%), về xếp hạng tăng 8 bậc so với năm 2019 (kết quả xếp hạng năm 2019 cũng đã được tính toán, điều chỉnh lại theo Chỉ số năng lực phát triển). WEF ghi nhận những thành tựu về kiểm soát, phòng chống dịch bệnh ở Việt Nam, sự thích ứng linh hoạt, an toàn, những nỗ lực tái mở cửa và hồi phục ngành du lịch, cũng như những yếu tố bền vững làm điểm tựa để du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển.

Cùng với Việt Nam, Indonesia (tăng 12 bậc) và Ả rập Xê út (tăng 10 bậc) là 3 quốc gia có chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng hạng cao nhất.

Một số điểm đến nổi tiếng khác tại Đông Nam Á cũng được WEF đánh giá, bao gồm: Thái Lan xếp thứ 36; Malaysia xếp thứ 38; Philippines xếp thứ 75.

Báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của công nghệ số trong tái thiết và phục hồi du lịch bền vững. Ngày càng nhiều các dịch vụ du lịch được tiếp cận qua nền tảng số như đại lý du lịch trực tuyến (OTA), kinh tế chia sẻ, đặt phòng trực tuyến, thanh toán điện tử, thiết bị di động… mang lại cho du khách nhiều tiện ích hơn, nhiều lựa chọn hơn và giảm bớt tiếp xúc trực tiếp, gia tăng trải nghiệm liền mạch của du khách. Bên cạnh đó, chăm sóc sức khỏe, điều kiện làm việc, điều kiện kinh tế-xã hội, bảo vệ xã hội… cũng là những vấn đề cần quan tâm.

Bảo Long

Bài Viết Liên Quan

Back to top button