Hoài Đức (Hà Nội): Dân với doanh nghiệp tranh chấp đất, chính quyền xã tổ chức cưỡng chế dân!

(TGA) – Trong khi người dân và Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) đang tranh chấp mốc giới tại Dự án KĐT Nam An Khánh, thì chính quyền địa phương thay tòa “hành đạo” tổ chức cưỡng chế đất cho doanh nghiệp.

Cắm mốc giới kiểu “đánh úp”

Theo đơn kêu cứu của 21 hộ dân đang sinh sống và sử dụng đất hợp pháp tại khu Sáo (thôn An Hạ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức), họ được giao và sử dụng đất ổn định, liên tục từ trước ngày 15/10/1993. Cho đến cuối năm 2019, việc sử dụng đất của các hộ dân diễn ra bình thường, không tranh chấp với ai, không nhận được bất kỳ ý kiến, văn bản nào xác định đất của họ nằm một phần trong Dự án Dự án KĐT Nam An Khánh (phần mở rộng về phía Nam).

Sự việc chỉ bắt đầu khi ngày 20/11/2019 UBND xã An Thượng ra Thông báo yêu cầu các hộ dân tháo dỡ, di chuyển toàn bộ tài sản, công trình kiến trúc, cây cối hoa mầu… ra khỏi Dự án KĐT Nam An Khánh mở rộng. Theo các hộ dân, đây là yêu cầu vô lý bởi vì: “Từ năm 2008 khi UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định giao hơn 513 nghìn m2 đất để xây dựng KĐT Nam An Khánh mở rộng, các cơ quan chức năng liên quan đã lập hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất bàn giao cho Công ty Sudico”.

Hoài Đức (Hà Nội): Dân với doanh nghiệp tranh chấp đất, chính quyền xã tổ chức cưỡng chế dân!
Giấy mời các hộ dân ở tại nhà vào sáng 10/12/2019.

Trước sự phản đối của người dân, ngày 9/12/2019 UBND xã An Thượng gửi giấy mời các hộ dân ở tại nhà vào sáng ngày hôm sau để “xác định mốc giới” đất giữa các hộ dân và Dự án KĐT Nam An Khánh mở rộng đạt kết quả. Thế nhưng vào sáng hôm sau (ngày 10/12/2019) việc cắm mối giới của chính quyền xã cho Dự án đã được tiến hành kiểu “đánh úp”, người dân bị gạt ra bên lề. Một người dân cho biết: “Đoàn công tác xuống cắm mố không làm việc với dân, không giới thiệu thành phần, tự tiện vẽ sơn đánh dấu mốc giới lên tường nhà của chúng tôi”.

Hoài Đức (Hà Nội): Dân với doanh nghiệp tranh chấp đất, chính quyền xã tổ chức cưỡng chế dân!

Hoài Đức (Hà Nội): Dân với doanh nghiệp tranh chấp đất, chính quyền xã tổ chức cưỡng chế dân!
Biên bản Hội nghị xác định mốc giới giữa hộ gia đình ông Hoàng Quốc Phú có thửa đất giáp ranh với dự án Nam An Khánh Mở rộng.

Ngay việc xác định mốc bất thường của chính quyền xã An Thượng, ngày 16/12/2019, 21 hộ dân đã có đơn kiến nghị gửi UBND xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Công ty Sudico, đề nghị làm rõ các nội dung: Căn cứ pháp lý của việc đo đạc, cắm mốc. Dựa trên cơ sở nào để cắm mốc giới của Dự án vào nhà đất các hộ dân đang sử dụng… Người dân cũng yêu cầu chính quyền cung cấp các hồ sơ, tài liệu để minh bạch việc thực hiện Dự án như: Quyết định số 2705/QĐ-UBND ngày 23/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) về việc giao 513.852,5 m2 tại xã An Khánh và An Thượng cho Công ty Sudico; Biên bản bàn giao mốc giới giữa Sở TN&MT Hà Tây, UBND huyện Hoài Đức, UBND xã An Thượng với Chủ đầu tư Sudico; Hồ sơ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với Dự án KĐT Nam An Khánh mở rộng…  Điều lạ lùng là yêu cầu chính đáng này của các hộ dân đã không được các cấp chính quyền đáp ứng?!.

Giúp doanh nghiệp cưỡng chế, phá tài sản của dân

Ngày 1/10/2021, khi Hà Nội vừa nới lỏng quy định giãn cách phòng chống dịch Covid-19, thì bất ngờ chính quyền xã An Thượng và người của Công ty Sudico đã tiến hành cưỡng chế phá hủy tài sản của hộ bà Nguyễn Thị Bích Phượng (một trong 21 hộ dân đang khiếu nại việc xác định mốc giới với Dự án KĐT Nam An Khánh mở rộng).

Theo trình bày của bà Phượng với phóng viên DDDN, toàn bộ vườn cây của nhà bà giáp với Dự án đã bị phá hủy với thiệt hại trên 65 triệu đồng. Việc cưỡng chế của chính quyền đã được gia đình bà lập vi bằng và khởi kiện ra tòa.

Theo tìm hiểu của phóng viên DDDN, việc xác định mốc giới giữa đất của gia đình bà Nguyễn Thị Bích Phượng và Dự án đang được tiến hành. Biên bản hội nghị họp ngày 3/12/2019 giữa gia đình bà Phượng và đại diện chính quyền huyện Hoài Đức, xã An Thượng, chủ đầu tư Công ty Sudico thể hiện các bên thống nhất tiến hành xác định mốc giới trước ngày 10/12/2019.

Phụ lục, khối lượng giá trị gần 260 triệu đồng để tổ chức cưỡng chế.

Thế nhưng, bà Phượng cho biết, thay vì xác định mốc giới một cách công khai, minh bạch, đúng pháp luật thì chính quyền xã An Thượng lại chọn cách áp đặt cưỡng chế phá hủy tài sản của gia đình bà. Hiện gia đình bà Phượng đã có đơn tố cáo việc bị hủy hoại tài sản gia đình bà của Công ty Sudico và khởi kiện quyết định cưỡng chế của UBND xã An Thượng ra tòa.

Ngày 19/10/2020, Tòa án ND huyện Hoài Đức đã ra thông báo thụ lý vụ án Hành chính số 04/2020/HCST về việc “yêu cầu hủy quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai” theo đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Bích Phượng.

Việc phán quyết sẽ được tòa án thực hiện. Tuy nhiên theo các luật gia, việc tranh chấp đất giữa hai chủ sử dụng đất hợp pháp phải được giải quyết trên cơ sở pháp luật. Các bên có thể khởi kiện ra tòa để giải quyết, việc chính quyền xã “nôn nóng” “thiên vị” đứng ra cưỡng chế đất của dân cho doanh nghiệp là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước khi phải bỏ ra gần 260 triệu đồng để tổ chức cưỡng chế!.

Nhóm PV

Bài Viết Liên Quan

Back to top button