Xu hướng áp dụng công nghệ trong quản lý bất động sản hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó trong và sau Covid-19

TGAO – Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ và ngày càng đa dạng của các loại hình bất động sản, điển hình: trung tâm mua sắm, văn phòng, khu đô thị, căn hộ cao cấp,…đã kích thích nhu cầu đối với quản lý vận hành và mở ra sự phát triển của ngành quản lý bất động sản trong những năm vừaqua. 

Sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới sự thuận tiện cho các khách hàng, mà góp phần làm giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận các dự án BĐS… 

Mới đây, Cục quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) ghi nhận, năm 2020 – dù dịch COVID-19 có những tác động không nhỏ lên các thị trường, nhưng trái lại, số lượng doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh dịch vụ quản lý và vận hành bất động sản tăng gần 18% chỉ trong 6 tháng cuối năm này.

Chia sẻ về điều này, Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản Savills Vũ Kiều Hạnh, nhấn mạnh: “Lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ này tăng mạnh, trong đó, có nhiều đơn vị được thành lập bởi cá nhân có kinh nghiệm trong ngành. Do thói quen kinh doanh và mức độ phát triển của thị trường, các đơn vị này chủ yếu cung cấp dịch vụ quản lý cơ bản như bảo trì, vệ sinh, an ninh cho các dự án”.

Theo đó, tiêu chuẩn của một đơn vị quản lý vận hành chung cư, tòa nhà chuyên nghiệp cần có tối thiểu các phòng, bộ phận với hệ thống ban giám đốc và cán bộ nhân viên có chuyên môn và nghiệp vụ quản lý vận hành theo đúng quy định của Bộ Xây Dựng. Đồng thời, đảm nhận hoạt động đối nội, đối ngoại, nhân sự và tài chính giữa các bên liên quan, từ chủ đầu tư đến Ban quản lý tòa nhà. Qua đó, quản lý bất động sản không chỉ dừng lại ở những dịch vụ cơ bản về vận hành, mà còn cung cấp dịch vụ đến toàn bộ diện tích riêng/chung, giải quyết kịp thời bất kỳ sự cố, vướng mắc liên quan đến tài sản riêng của dân cư trong khuôn khổ pháp lý, nhằm giảm thiểu tối đa mâu thuẫn và đảm bảo tính minh bạch công tác quản lý.

Bên cạnh đó, các dự án mới hiện đi vào khai thác và vận hành, đơn vị quản lý đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, sẽ cùng chủ đầu tư tiếp nhận bàn giao căn hộ, các hệ thống kỹ thuật từ nhà thầu, hỗ trợ công tác bàn giao nhà cho người mua, thiết lập hệ thống quản lý và các quy trình vận hành, quy định và nội quy liên quan.

Điển hình, hoạt động này ở các dự án cao cấp đòi hỏi đơn vị quản lý cần có thế mạnh về hệ thống và kinh nghiệm trong ngành, có đủ sự chuyên nghiệp để vừa có thể quản lý vận hành theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế, vừa am hiểu quy định địa phương về quản lý và thị trường trong nước.

Theo bà Vũ Kiều Hạnh – Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản Savills cho rằng: “Các doanh nghiệp chỉ cung cấp những dịch vụ cơ bản, khó có thể nhận định rằng họ đạt được những tiêu chuẩn khắt khe cho một nhà quản lý chuyên nghiệp, và vẫn tồn tại những điểm chưa hoàn thiện về chất lượng dịch vụ khách hàng”.

Cũng theo bà Vũ Kiều Hạnh – Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản Savills cho hay, với góc độ chủ đầu tư, các chủ đầu tư hiện nay lại có xu hướng lựa chọn các đơn vị quản lý chuyên nghiệp, áp dụng công nghệ hiện đại. Họ quan tâm nhiều hơn đến uy tín của nhà cung cấp dịch vụ và muốn dự án được vận hành một cách hiệu quả nhất. Với họ, việc có một nhà quản lý vận hành tên tuổi, đạt tiêu chuẩn quốc tế không chỉ tạo nên sức hút cho dự án mà những hệ thống, quy trình, quy định chuẩn chỉnh từ đầu sẽ là nền móng cho hoạt động quản lý vận hành xuyên suốt vòng đời một dự án.”

Song song đó, Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản Savills Vũ Kiều Hạnh chia sẻ thêm: “Với việcáp dụng công nghệ trong quản lý bất động sản là một trong những giải pháp để giúp doanh nghiệp vượt khó. Cụ thể, trong và sau thời kỳ COVID-19. Tin rằng, góp phần làm nên khác biệt cho tiêu chuẩn về dịch vụ quản lý bất động sản chuyên nghiệp, là chìa khoá nâng cao giá trị cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh lĩnh vực này”.

Có thể khẳng định, với sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới sự thuận tiện cho các khách hàng, mà góp phần làm giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới. Kể cả khi dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường thì người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tốt, trong đó có biện pháp hạn chế tối đa ra ngoài, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang khi tiếp xúc, thì việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực này là một giải pháp rất hữu hiệu.

Trắc Long – Thiện Tài

Bài viết cùng chuyên mục

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.