Gần 50% ngân hàng đang xây dựng chiến lược Chuyển đổi số tích hợp với Chiến lược Kinh doanh

TGAO – Ngày 25/3/2021, tại Diễn đàn Tương lai Chiến lược Ngân hàng số, bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam cho hay, EY có khảo sát về chuyển đổi Số trong ngành Ngân hàng tại Việt Nam.

Theo Kết quả khảo sát, 42% ngân hàng đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số; 28% ngân hàng đã và đang thực hiện triển khai Chiến lược Chuyển đổi Số tích hợp với Chiến lược Kinh doanh; 11% ngân hàng đã phê duyệt và đang triển khai Chiến lược Chuyển đổi số riêng.

Qua đó, hầu hết các tổ chức tín dụng (TCTD) tham gia khảo sát không chỉ triển khai đa dạng dịch vụ cho khách hàng trên kênh số… 47 – 77% ngân hàng đã triển khai thanh toán hóa đơn, thanh toán thương mại điện tử, chuyển tiền, tiết kiệm trực tuyến.

Cùng với đó, 41,2% ngân hàng kỳ vọng triển khai đăng ký và xét duyệt khoản vay trên kênh số. Theo bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam cho rằng, việc này cũng phải thận trọng vì có thể có trường hợp hacker tạo nhiều tài khoản ngân hàng với mục đích xấu.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng tập trung số hóa các hoạt động nghiệp vụ, vận hành nội bộ. Cụ thể, 73% ngân hàng quy trình hoạt động liên tục; 47,6% hệ thống quản lý quan hệ khách hàng; 42,8% chữ ký điện tử, chữ ký số nội bộ. Có 70% các TCTD có mức độ sẵn sàng triển khai từ mức trung bình trở lên với các công nghệ: công nghệ thiết bị di động, kết nối dữ liệu mở theo giao diện chương trình ứng dụng; phân tích dữ liệu, chuẩn hóa tin điện theo chuẩn tin điện tử tài chính quốc tế ISO 20022, công nghệ hỗ trợ khách hàng (chatbot, trợ lý ảo…) trong đó phân tích dữ liệu là công nghệ được ứng dụng rộng rãi nhất trong nghiệp vụ TCTD (trên 53% các TCTD)

Cũng theo Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam cho biết, chuyển đổi số là một hành trình đòi hỏi sự thay đổi từ DNA…Bà Nguyễn Thùy Dương, nhấn mạnh: “Trong thời đại công nghệ số, mọi tổ chức cần phải suy nghĩ như một nhà chiến lược, đổi mới như một công ty khởi nghiệp, thiết kế như một tập đoàn công nghệ, quy mô như một nhà đầu tư mạo hiểm”.

Trong khi đó, ông Phạm Xuân Hùng – Trưởng ban, Ban Nghiên cứu & Điều Phối chính sách giám sát(Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia) cho biết, việc phát triển ngân hàng số tại Việt Nam đang gặp một số hạn chế, khó khăn như khoảng trống trong hành lang pháp lý đối với phát triển ngân hàng số còn chậm ban hành, mới tập trung cho các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, như về chứng thực chữ ký số; xác định danh tính khách hàng; Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong dịch vụ tài chính; Bảo vệ tính riêng tư dữ liệu người dùng.

Song song đó, chiến lược đầu tư hạ tầng công nghệ nền tảng tài chính chậm và chưa đồng bộ; tính chia sẻ dữ liệu giữa các lĩnh vực với nhau còn nhiều bất cập. Hạn chế về nguồn lực công nghệ thông tin trong phát triển ngân hàng số; công tác truyền thông và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng (giữa các vùng miền).

Dịp này, ông Phạm Xuân Hùng cho hay cơ quan quản lý cần sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý về định danh khách hàng trực tuyến (eKYC) có giới hạn; Hệ thống đại lý ủy thác của ngân hàng về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ ngân hàng số; Chính sách về an toàn, bảo mật thông tin trong giao dịch điện tử để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho khách hàng; Quy trình nghiệp vụ giao dịch điện tử qua ngân hàng, giám sát hoạt động ngân hàng số.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cần nghiên cứu và xây dựng lộ trình chuyển đổi ngân hàng số, phân bổ nguồn lực phù hợp cho đầu tư công nghệ mới. Qua đó, đẩy mạnh quá trình số hóa ngân hàng và phát triển ngân hàng số thuần túy.

Ngọc Danh – Thanh Tuyền

Bài viết cùng chuyên mục

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.